ชาวบ้านร้องตรวจสอบเหตุปะทะบนเทือกเขาตะเว เสียชีวิต 3 คน

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 62
11:30
3,917
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องตรวจสอบเหตุปะทะบนเทือกเขาตะเว เสียชีวิต 3 คน
เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง 3 ฝ่าย ตรวจสอบจุดปะทะบนเทือกเขาตะเว จ.นราธิวาส ขณะที่ชาวบ้านระบุผู้เสียชีวิต 3 คน เป็นชาวบ้านที่เข้าไปตัดไม้และหาของป่า ไม่ใช่แนวร่วมฯ พร้อมเรียกร้องฝ่ายความมั่นคงชี้แจงข้อเท็จจริง

วันนี้ (17 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย พร้อมชุดพิสูจน์หลักฐาน เข้าพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุปะทะบนเทือกเขาตะเว หมู่ที่ 8 บ้านอาแน ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส หลังจากชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 45 เปิดแผนกดดันไล่ล่ากลุ่มกองกำลังติดอาวุธที่เคลื่อนไหวกบดานบนเทือกเขาตะเว ระหว่าง อ.ระแงะ กับ อ.เจาะไอร้อง และพบกองกำลังติดอาวุธประมาณ 10 คนที่พักอยู่ที่เพิงพักชั่วคราว ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายยิงปะทะตอบโต้กันนาน 20 นาที ก่อนที่กลุ่มกองกำลังดังกล่าวจะหลบหนีไป คาดว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน เมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้ (16 ธ.ค.)

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ากองกำลังดังกล่าวเสียชีวิต 3 คน สามารถยึดอาวุธปืนได้ 2 กระบอก ประกอบด้วย ปืนอาก้าพร้อมเครื่องกระสุน 1 กระบอก และปืนพก ขนาด 9 ม.ม. 1 กระบอก

 

นอกจากนี้ ฝ่ายความมั่นคงได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพรานเข้าพื้นที่ โดยจัดกำลังเป็น 4 ชุด เพื่อสกัดกั้นและควบคุมเส้นทางที่คาดว่าจะใช้หลบหนีไปซ่อนตัวที่บ้านของสมาชิกแนวร่วม ในพื้นที่หมู่ 8 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง โดยเจ้าหน้าที่ปิดเส้นทางเข้า-ออกเทือกเขาตะเว เพื่อตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง และติดตามผู้ก่อเหตุ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดเหตุมีการเปิดเผยภาพบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เสียชีวิต 3 คน แต่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า ทั้ง 3 คน ไม่ใช่ผู้ก่อเหตุรุนแรง แต่เป็นชาวบ้านที่เข้าไปตัดไม้และหาของป่าในช่วงเช้าและจะกลับออกมาในช่วงเย็น ทำให้ชาวบ้านหลายร้อยคนรวมตัวในหมู่บ้านเพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ และชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด

ขณะ พล.ต.ธิรา แดหวา ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ประสานไปยังคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้เพื่อความกระจ่าง โดยขอให้ลงพื้นที่จริงเพื่อสอบถามพยานและครอบครัวในพื้นที่ ต.บองอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง