ข้าหลวงใหญ่ปฏิรูประบบบำนาญฝรั่งเศสลาออก

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 62
12:26
384
Logo Thai PBS
ข้าหลวงใหญ่ปฏิรูประบบบำนาญฝรั่งเศสลาออก
ข้าหลวงใหญ่ด้านกิจการบำนาญของฝรั่งเศสออกจากตำแหน่งแล้ว ขณะที่การประท้วงหยุดงานเพื่อต่อต้านแผนปฏิรูประบบบำนาญของรัฐบาลยังยืดเยื้อ

วันนี้ (17 ธ.ค.2562) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ว่านายมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ลงนามรับรองหนังสือลาออกจากตำแหน่งข้าหลวงใหญ่ด้านกิจการบำนาญ ของนายฌ็อง-ปอล เดเลวัว หลังจากสื่อท้องถิ่นได้รายงานว่า นายเดเลวัวแจกแจงบัญชีทรัพย์สินไม่ครบถ้วน จนทำให้เกิดข้อครหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ทั้งนี้ นายเดเลวัวเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการจัดทำแผนปฏิรูประบบบำนาญ ซึ่งกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

 

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส รายงานความคืบหน้าการประท้วงและบริการขนส่งมวลชนในฝรั่งเศส โดยสหภาพแรงงานต่างๆ จะเดินขบวนประท้วงอีกครั้งในหลายเมืองทั่วฝรั่งเศส ในวันนี้ (17 ธ.ค.)เพื่อต่อต้านนโยบายการปฏิรูปการเกษียณ ซึ่งเมืองที่คาดว่าจะมีการเดินขบวน ได้แก่

- กรุงปารีส เส้นทาง Republique - Bastille - Nation เริ่มเวลา 13.30 น.
- เมือง Lyon หน้า Manufacture des tabacs เริ่มเวลา 11.30 น.
- เมือง Marseille ที่ Reformes เริ่มเวลา 10.30 น. และเมือง Nantes

ส่วนการรถไฟฝรั่งเศส (SNCF) และระบบขนส่งในกรุงปารีส (RATP) จะยังให้บริการน้อยมากต่อไป โดยคาดว่าวันนี้ SNCF จะประกาศตารางรอบรถไฟที่ยังคงให้บริการในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ส่วน RATP จะประกาศรายละเอียดการบริการที่ https://www.ratp.fr/travaux-manifestations/manifestations ตั้งแต่เวลา 17.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝรั่งเศสชะงัก! แรงงานเกือบล้านคนนัดหยุดงานต้านแผนบำนาญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง