ฟังคำตอบ! "ทนายรณรงค์" ตอบปม ฆาตกร 5 ศพรอดประหารชีวิต

อาชญากรรม
17 ธ.ค. 62
15:30
13,038
Logo Thai PBS
ฟังคำตอบ! "ทนายรณรงค์" ตอบปม ฆาตกร 5 ศพรอดประหารชีวิต
ทนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ไขคำตอบเหตุใด สมคิด พุ่มพวง ฆาตรกรต่อเนื่อง 5 ศพโทษประหารชีวิต แต่กลับรอดการประหารชีวิตและพ้นโทษเพียงแค่ 14 ปี เหตุกฎหมายไม่สามารถลงโทษประหารซ้ำๆกันได้ สรุปฆ่า 5 ศพเท่ากับเหมือนเป็นการฆ่าแค่ศพเดียว

วันนี้ (17 ธ.ค.2562) นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ไลฟ์ผ่านเฟซบ๊ก เพจทนายคู่ใจ ถึงคดีของนายสมคิด พุ่มพวง หรือ สมคิดเดอะริปเปอร์ พร้อมทั้งอธิบายถึงโทษประหารชีวิต โดยระบุว่าคดีนายสมคิดเป็นข่าวดัง เกิดขึ้นในช่วงปี 2548

ย้อนกลับไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว นายสมคิด ก่อเหตุฆาตกรรม และมีหลักฐานชัดเจนวิธีการก่อเหตุลักษณะแบบเดียวกัน และนำศพไปอำพราง แต่ประเด็นที่น่าสนใจ คือพฤติการณ์ของนายสมคิด หลังจากที่ก่อเหตุแล้ว ก็จะหลบหนีจากอีกจังหวัดหนึ่ง ไปก่อเหตุอีกจังหวัดหนึ่ง เพื่อไม่ให้ตำรวจตามหาตัวเจอได้

ทนายรณรงค์ กล่าวว่า สมัยก่อนยังก็ไม่ได้มีกล้องวงจรปิด ไม่ได้มีโทรศัพท์เหมือนในปัจจุบัน  นายสม คิด มีการก่อเหตุที่มีหลักฐาน 5 ศพ แต่ตำรวจเชื่อว่าอาจจะมีมากกว่า 5 ศพที่เป็นข่าว ทั้งนี้จากการพูดคุยกับทางรองโฆษกสำนักงานสูงสุด เกี่ยวกับคดีนี้พบว่าทั้ง 5 คดีศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ลงโทษประหารชีวิตทั้งหมด ทางพนักงานอัยการ ก็เขียนคำร้องบรรยายพฤติกรรมของนายสมคิด ไปทั้ง 5 คดี

จนกระทั่งมาถึงศาลฎีกา บอกว่า การที่นายสมคิดรับสารภาพในชั้นพนักงานสอบสวน รับสารภาพในชั้นพนักงานจับกุม ถือเป็นเหตุให้ลดโทษ 1 ใน 3 จากโทษประหารชีวิต และศาลท่านใช้ตามข้อกฎหมายจากโทษประหารชีวิต เหลือจำคุกตลอดชีวิต

หลายคนสงสัยฆ่าคนตาย 5 ศพ ทำไมถึงไม่ถูกประหารให้ตายตกไปตามกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ไขปม! ฆาตกรต่อเนื่อง "สมคิด" ในมุมอาชญวิทยา

5 ศพนับโทษประหารชีวิตเท่า 1 ศพ

ทนายรณรงค์ ชี้แจงว่า ตามกฎหมายไทย เวลามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น จะมีการนับโทษ อย่างเช่น ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 แล้วเอาโทษทั้งหมดมารวมกัน เช่นคดีลักทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย ศาลลงโทษ 1 ปี ตีหัวไป 5 คน ศาลลงโทษคนละปี ก็จะเอา 5 ปี มาบวกรวมกัน นับโทษต่อกันไป แต่กรณีนายสมคิด พิเศษมากกว่านั้น ศาลลงโทษประหารชีวิต ประมวลกฎหมายอาญากำหนดโทษไว้ 5 สถาน 

  • ปรับ
  • ริบทรัพย์
  • กักขัง
  • จำคุก
  • ประหารชีวิต
การประหารชีวิต คืออันดับสุดท้าย หนักที่สุด ไม่สามารถประหารซ้ำๆ กันได้

อย่างกรณีนายสมคิด ศาลลงโทษประหารชีวิตทั้ง 5 คดี เพราะศาลลดโทษให้ เพราะให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งโทษจำคุกตลอดชีวิตตามกฎหมายไทย ถ้าใครต้องโทษตลอดชีวิต ให้รับโทษจำคุก 50 ปี

ด้วยกฎหมายไม่ว่าจะฆ่าคนตายมากี่ศพ ก็ให้นับจาก 50 ปี เมื่อทำตัวเป็นประโยชน์ลดโทษให้เรื่อยๆ ติดคุกจริงๆ 14 ปี เพราะฆ่าคน 1 คน ฆ่าคน 5 คนก็รับโทษเท่ากัน ที่ผ่านมาไม่เคยมีคนที่ฆ่าคนตายทีเดียว 5 ศพ กรณีสมคิดถือว่าเป็นเคสพิเศษ ที่กระทำซ้ำต่อเนื่อง แต่ติดคุกแค่ 14 ปี เท่ากับเหมือนเป็นการฆ่าแค่ศพเดียว แต่จริงๆ แล้วฆ่ามาทั้งหมด 5 ศพ

ไม่เชื่อว่าสมคิดเป็นโรคจิต เขายังช่วยทำอาหารในราชทัณฑ์ได้ แต่การยับยั้งชั่งใจที่จะไปก่อเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง คนจะมีเส้นแบ่งเส้นศีลธรรม แต่สมคิด อาจจะไม่มีเส้นแบ่งตรงนี้ เลยไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำผิดศีลธรรม แต่กรมราชทัณฑ์ ควรต้องมีการประเมินอาการทางจิตเพิ่ม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนคดี "สมคิด พุ่มพวง" แจ็ค เดอะริปเปอร์เมืองไทย

ออกหมายจับ! "สมคิด" พลเมืองดีแจ้งเบาะแสโผล่เมืองอุดรธานี

เงื่อนไข! ใครเข้าข่ายได้-ไม่ได้ รับพระราชทานอภัยโทษ

 

 

 

 



 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง