จ.ลำปาง เตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันไฟป่า-หมอกควัน

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 62
16:21
1,151
Logo Thai PBS
จ.ลำปาง เตรียมพร้อมรับมือ ป้องกันไฟป่า-หมอกควัน
อำเภอเมืองลำปาง ประชุมด่วนทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมมาตรการรับมือป้องกันแก้ไขไฟป่าหมอกควันประจำปี 2563 โดยเฉพาะมาตรการตั้งจุดตรวจจุดสกัด การเข้าออกพื้นที่เสี่ยงไฟไหม้ป่าอย่างเข้มข้น และเตรียมประกาศ ห้ามเผา 60 วัน ระหว่างวันที่ 1 มี.ค. – 30 เม.ย. 2563

วันนี้(17ธ.ค.2562)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง นายวาทติ ปัญญาคม นายอำเภอเมือง ได้กล่าวต้อนรับ นายสุรพล บุรินทร์ทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธาน เปิดประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อำเภอเมืองลำปาง และศูนย์รวมข้อมูล และสั่งการ (War Room) ปี 2563

 

 

โดยมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครองท้องถิ่นพื้นที่ หน่วยงานป่าไม้ หน่วยงานอุทยานแห่งชาติ ตำรวจทหาร จิตอาสาต่างๆ เขาร่วมรับฟังนโยบาย และเตรียมแผนรับมือการป้องกันแก้ไขไฟป่าในพื้นที่ ซึ่งในปีนี้ ถือว่าเป็นปีแรกที่ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาดังกล่าวตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งคาดหวังว่าปัญหาไฟป่าหมอกควันที่จะกระทบในพื้นที่ จ.ลำปาง จะลดลงกว่าปีที่ผ่านๆ มา

 

 

นายสุรพล บุรินทร์ทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ แก่เกษตรกร ประชาชนทั่วไป ให้ลดการเผาพื้นที่โล่งแจ้ง หญ้าแห้ง เศษวัชพืช พืชผลทางการเกษตร ให้ทราบถึงพิษภัย และผลกระทบที่จะเกิดขึ้น แนะนำให้เกษตรกรที่จำเป็นต้องเผา หรือบริหารจัดการเชื้อเพลิง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าไปแนะนำในกาจัดการเผา

 

 

โดยจะมีช่วงเวลาในการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในห้วงเดือน ม.ค. ถึงเดือน ก.พ. 2563 ส่วน มาตรการห้ามเผาเด็ดขาด หรือ 60 วันห้ามเผา จะอยู่ในห้วง วันระหว่างวันที่ 1 มี.ค. – 30 เม.ย. 2563 โดยมีมาตรการทางกฏหมายดำเนินคดีกับผู้ที่ผ่าฝืนอย่างเข้มข้น ขณะเดียวกัน พื้นที่โดยรอบพื้นที่เสี่ยง จะมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับได้มีการประสานกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจในพื้นที่ ออกสืบสวนหาข่าวผู้ที่มีอาชีพล่าสัตว์ป่าหาของป่า ว่ามีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม้เถื่อนหรือไม่ เพราะที่ผ่านๆ มา พบว่ามีผู้กระทำผิดในเรื่องดังกล่าวเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟป่าในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่วนมาตรการด้านอื่นๆ ก็ยังคงเดินหน้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง