ปมร้อนที่ดิน "อัจฉริยะ" วอนสอบ 5 สนช.-นักการเมือง

สิ่งแวดล้อม
17 ธ.ค. 62
18:42
1,731
Logo Thai PBS
ปมร้อนที่ดิน "อัจฉริยะ" วอนสอบ 5 สนช.-นักการเมือง
"อัจฉริยะ" ยื่น ปทส.ตรวจสอบ 5 บิ๊ก สนช.-นักการเมืองรอบใหม่ รุกป่าหรือไม่ ขอเร่งสรุปสอบคดี ที่ดิน "ทวี ไกรคุปต์" กว่า 1,000 ไร่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี หลังจากยื่นร้องเรียนไว้ กรมป่าไม้ ชี้แจงกฤษฎีกา ยังไม่ตอบปมที่ดิน "ปารีณา" เพิ่งส่งหนังสือวานนี้ (16 ธ.ค.)

วันนี้ (17 ธ.ค.2562) นายอัจฉริยะ​ เรืองรัตนพงศ์​ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม​ ยื่นหนัง สือต่อ พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ​ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ (ปทส.) เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ตรวจสอบสมาชิกสภาพนิติบัญญัติแห่งชาติ 5 คน ได้แก่ 1.นายประมุท สูตะบุตร อดีตผู้พิพากษา 2.นายวันชัย​ ศารทูลทัต อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม 3 พล.ท.ธารไชยยันต์​ ศรีสุวรรณ อดีตเสนาธิการทหาร​ 4. พล.ร.ท.สนธยา​ น้อยฉายา อดีตผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการ นาวิกโยธิน และ ศ.นิสดารก์ เวชยานนท์​ อดีตอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัย ว่าเป็นผู้ครอบครองที่ดินประเภท ภ.บ.ท 5 ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่​ 

รวมทั้งยังขอให้ตรวจสอบกรณีนักการเมือง​ บุกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ ทำฟาร์มเลี้ยงหมู​ ในลุ่มน้ำแม่อาว​ จ.ลำพูน​ และยังพบข้อมูลว่าสนามกอล์ฟของตระกูล "จึงรุ่งเรืองกิจ" ในอ.ศรีราชา​ จ.ชลบุรี​ มีพื้นที่ทับคลองสาธารณะ ตามที่มีประชาชนร้องเรียนขอให้ตรวจสอบ

 

จี้ขอคำตอบสอบที่ดิน "ทวี ไกรคุปต์" อีก 1,000 ไร่  

นายอัจฉริยะ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังขอให้เร่งรัดผลการตรวจสอบ ขยายผลที่ดินของนายทวี ไกรคุปต์ อดีตรัฐมนตรี พ่อของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ที่ครอบครองที่ดินบริเวณ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี อีกกว่า 1,000 ไร่ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังจากเคยร้องทุกข์กล่าวโทษให้ตรวจสอบไปแล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   "อัจฉริยะ" เดินหน้าเอาผิด "ปารีณา" รุกที่ดิน ส.ป.ก.

ป่าไม้ เพิ่งร่อนหนังสือถามกฤษฎีกา 

ส่วนประเด็นที่กรมป่าไม้ และ ส.ป.ก. ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความประเด็นการใช้อำนาจกฎหมายดำเนินการกับที่ดินของ น.ส.ปารีณา โดยกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อ 6 วันก่อน แต่ล่าสุดวันนี้ไทยพีบีเอส สอบถามกับนายจิระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ และฝ่ายกฎหมายกรมป่าไม้ ยืนยันว่า คณะกรรมการกฤษฏีกา ยังไม่ส่งเรื่องตอบกลับมา เพราะกรมป่าไม้ เพิ่งส่งหนังสือไปกฤษฏีกา เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกเป็นเดือนกว่าที่กระบวนการของกฤษฏีกาจะมีคำตอบกลับ โดยเป็นการสอบถามประเด็นภาพรวม ไม่ใช่เฉพาะกรณีน.ส.ปารีณา เพียงคนเดียว  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง โยน "กฤษฎีกา" ชี้ขาดปมเอาผิด "ปารีณา" ครองที่ดิน 682 ไร่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย จะเชิญ อธิบดีกรมป่าไม้ชี้แจงการตรวสอบถือครองที่ดิน ภบท.5 ในพื้นที่ตำรวจรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ในวันพรุ่งนี้ (18 ธ.ค.) ล่าสุดได้เปลี่ยนเป็นวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ซึ่ง กมธ.ชุดนี้มี น.ส.ปารีณา ร่วมอยู่ในคณะกรรมาธิการด้วย แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสมาชิกกรรมาธิการว่า จะวินิจฉัยให้นางสาวปารีณาอยู่ร่วมรับฟังด้วยหรือไม่

"อัจฉริยะ" นำกลุ่มชาวบ้านร้องโดนแจ้งความบุกรุกป่า

วันเดียวกัน นายอัจฉริยะ พากลุ่มชาวบ้านจากหลายจังหวัด เดินทางมาที่กรมป่าไม้ เพื่อขอให้ตรวจสอบประเด็นที่ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่แจ้งความบุกรุกพื้นที่ป่า โดยเห็นว่าเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยมีนายจิระศักดิ์ ชี้แจงกับชาวบ้านที่มาจากภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีทั้งกลุ่มคนที่ตัวเองและครอบครัวอยู่ระหว่างโดนแจ้งข้อหาบุกรุกป่า และผู้สูงวัยของบางครอบครัว ถูกศาลตัดสินให้จำคุกแล้ว และอีกส่วนคือรอฟังคำพิพากษา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ธ.ค.นี้

เหตุผลที่นายอัจฉริยะ พากลุ่มชาวบ้านมาวันนี้ เพื่อขอให้กรมป่าไม้ ตรวจสอบ และย้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่เกี่ยวข้อง ขอให้รังวัดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นป่าไม้ใหม่ที่ชาวบ้านถูกแจ้งความดำเนินคดี

ป่าไม้ ชี้แจงหากรังวัดที่ดินใหม่ให้ศาลออกคำสั่ง

ตัวแทนฝ่ายกฎหมาย กรมป่าไม้ ชี้แจงว่าถ้าการรังวัดใหม่ เป็นไปตามคำสั่งศาล ก็สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นการรังวัดใหม่ตามคำขอ ไม่สามารถทำให้ได้ ซึ่งทำให้นายอัจฉริยะ ระบุว่าจะไปขอให้ศาลออกคำสั่งให้รังวัดใหม่ เนื่องจากหลายพื้นที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการการไต่สวนคดีในชั้นศาล และจะขอให้เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบพื้นที่ไปรังวัดใหม่ ร่วมกับกรมป่าไม้ และนายอัจฉริยะ คาดว่าจะเป็นช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ 2563 แต่กรมป่าไม้ ยังไม่ยืนยันว่าจะลงพื้นที่หรือไม่ 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กรมป่าไม้" ถกกฤษฎีกาหาข้อยุติคดีที่ดิน "ปารีณา"

"ส.ป.ก. - กรมป่าไม้" ไร้ข้อสรุป เจ้าภาพดำเนินคดีที่ดิน 682 ไร่ “ปารีณา”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง