จับพรานป่ายิงเสือไฟแม่ลูกอ่อน สัตว์ป่าคุ้มครองในเขตภาชี​

สิ่งแวดล้อม
18 ธ.ค. 62
06:43
11,286
Logo Thai PBS
จับพรานป่ายิงเสือไฟแม่ลูกอ่อน สัตว์ป่าคุ้มครองในเขตภาชี​
เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์วังครก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จับกุมพรานป่า พร้อมของกลางซากเสือไฟ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ใกล้สูญพันธุ์ ถูกยิงด้วยปืน ผู้ต้องหาอ้างเข้าใจว่าเป็นอีเห็นจึงยิง

เมื่อวันที่ (17 ธ.ค.2562) พนักงานพิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัวนายสมชาย เพชรเม็ดเต็ง อายุ 54 ปี พรานป่าชาว จ.ราชบุรี พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกซองยาว 1 กระบอก กระสุนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 5 นัด รถจักรยานยนต์ ไฟฉายส่องติดบนศีรษะ 1 อัน กัญชา 500 กรัม และซากเสือไฟแม่ลูกอ่อน 1 ตัว ความยาวประมาณ 100 เซนติเมตร ความสูง 40 เซนติเมตร ถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ลำตัวชายโครงด้านซ้าย ขณะนายสมชายกำลังนำซากเสือไฟลงมาจากยอดเขาช่วงกลางดึก

หลังสอบสวนแล้ว ตำรวจภูธรบ้านคานำผู้ต้องหาพร้อมของกลางซากสัตว์ป่าเดินขึ้นเขาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

 

นายสมชาย ระบุว่า เข้าป่าไปหาของป่า ส่องไฟเห็นสัตว์ป่าตัวลาย ๆ ตาสีเขียวเดินเข้ามาในระยะประมาณ 10 - 15 เมตร จึงยิงด้วยปืนลูกซองเพราะคิดว่าเป็นอีเห็น แต่พอไปดูพบว่าเป็นเสือไฟ จึงได้นำซากลงมา ส่วนปลอกกระสุนปืนที่ยิงนั้นได้ทิ้งไประหว่างเดินทางกลับ เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน จึงไม่รู้ว่าทิ้งไว้บริเวณไหน เจ้าหน้าที่จึงเดินหาไม่พบปลอดกระสุนปืน

 

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังครก ระบุว่า จับกุมได้ขณะเดินลาดตระเวน และผู้ต้องหารสารภาพว่าเอาไปทำอาหาร

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบซากเสือไฟ มีร่องรอยการดูดนมที่เต้านม คาดว่าเป็นเสือไฟแม่ลูกอ่อน ซึ่งเสือไฟ เป็นสัตว์คุ้มครองที่อยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ ความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานกระทำต่อสัตว์สงวน โทษจำคุก 3 - 15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 300,000-1,500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และฐานครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่า โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง