สธ.ส่งทีมดูแลนักเรียน-ผู้ปกครองกรณียิงในโรงเรียน

สังคม
18 ธ.ค. 62
18:11
593
Logo Thai PBS
สธ.ส่งทีมดูแลนักเรียน-ผู้ปกครองกรณียิงในโรงเรียน
กรมสุขภาพจิต เตรียมส่งทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทเยียวยาดูแลจิตใจนักเรียน ครูและผู้ปกครอง หลังเกิดเหตุนักเรียนยิงกันเสียชีวิตในโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี ชี้การกลั่นแกล้งในโรงเรียนเป็นจุดเริ่มต้นและปลูกฝังเด็กเรื่องความรุนแรง

วันนี้ (18 ธ.ค. 2562) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงเหตุการณ์นักเรียนยิงกันเสียชีวิตภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี ว่า กรมสุขภาพจิตเตรียมส่งทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team : MCATT) ประกอบด้วย โรงพยาบาลศรีธัญญา สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 ร่วมออกหน่วยลงพื้นที่ เพื่อดูแลเยียวยาจิตใจเด็กนักเรียน ครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบ

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ยิงกันในโรงเรียนเกิดขึ้นน้อยมากในประเทศไทย แต่ส่งผลกระทบต่อการเรียนและการดำเนินชีวิตของเด็กและเยาวชนได้อย่างมาก โดยจะต้องคัดกรองปัญหาสุขภาพจิตเบื้องต้น คัดกรองความเครียด ให้คำปรึกษาสุขภาพจิต พูดคุยให้กำลังใจกับทางเด็กนักเรียน ครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่และผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถดูแลสุขภาพจิตตัวเองได้หลังเกิดเหตุการณ์

 

ส่วนประเด็นการกลั่นแกล้งในโรงเรียน เป็นจุดเริ่มต้นและปลูกฝังเด็กในเรื่องของความรุนแรง การทำร้ายกัน ซึ่งมีผลกระทบต่อเด็กทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งอารมณ์ จิตใจและร่างกาย นักเรียนที่ถูกรังแก ถูกกลั่นแกล้ง มักเครียด ซึมเศร้า หากถูกกดดันรุนแรง จะนำไปสู่การทำร้ายคนอื่นเพื่อแก้แค้น

ขณะที่นักเรียนที่รังแกคนอื่น เมื่อทำบ่อยครั้งจนกลายเป็นความเคยชิน จะมีปัญหาเรื่องความก้าวร้าว ความรุนแรงต่อผู้อื่น ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา เป็นอันธพาลหรืออาชญากรได้ ดังนั้น สังคมต้องช่วยกันใส่ใจ เร่งสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทั้งที่บ้านและโรงเรียน เพื่อลดปัญหาการรังแกกันในโรงเรียน รวมทั้งลดการสูญเสียคุณภาพประชากรในสังคมที่เกิดขึ้นจากผลกระทบปัญหานี้ในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเรียน ม.1 ยิงเพื่อนเสียชีวิตในโรงเรียน ปมถูกกลั่นแกล้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง