คลังจับตาพฤติกรรมเลี่ยง "ภาษีที่ดิน"

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 62
19:21
2,197
Logo Thai PBS
คลังจับตาพฤติกรรมเลี่ยง "ภาษีที่ดิน"
กระทรวงการคลัง จับตาพฤติกรรมการหลบเลี่ยงภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอย่างใกล้ชิด พร้อมยกกรณี "การปลูกมะนาวบนที่ดินย่านรัชดาภิเษก" ทำได้ไม่นาน เพราะลดภาระภาษีน้อยกว่าคาด พร้อมย้ำว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้

วันนี้ (18 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกลุ่มธุรกิจเช่าและรับจำนองอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง ปลูกมะนาวนับพันต้นบนที่ดินถนนรัชดาภิเษก ก่อนการบังคับใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในวันที่ 1 ม.ค.2563

 

เชื่อเจ้าของที่ดินใช้วิธีปลูกมะนาวลดภาระภาษีได้ไม่นาน

นายชุมพล สุวรรณกิจบริหาร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนโยบายภาษี สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงดังกล่าว ต้องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในประเภทที่ดินทำการเกษตรในอัตราล้านละ 100-1,000 บาท ตั้งแต่บาทแรกของราคาประเมินที่ดิน โดยไม่ได้รับการยกเว้น กรณีถือครองกรรมสิทธิ์ในนามนิติบุคคล แต่หากถือครองในนามบุคคลธรรมดา จะได้รับการยกเว้นภาระภาษี เฉพาะแปลงที่ราคาประเมินต่ำกว่า 50 ล้านบาท จึงเชื่อว่าเจ้าของที่ดินแปลงนี้จะใช้วิธีการปลูกมะนาว เพื่อลดภาระภาษีไปได้ไม่นาน

 

ชุมพล สุวรรณกิจบริหาร

ชุมพล สุวรรณกิจบริหาร

ชุมพล สุวรรณกิจบริหาร

ทั้งนี้ สศค.กำลังติดตามพฤติกรรมการหลบเลี่ยงภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในกลุ่มธุรกิจที่ถือครองที่ดินจำนวนมาก หรือแลนด์ลอร์ด ซึ่งเชื่อว่ากฎหมายที่มีอยู่ เพียงพอต่อการลดช่องโหว่ และจะติดตามการปรับตัวของราคาที่ดินและราคาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งอาจปรับตัวลดลง เพื่อลดภาระภาษี อีกทั้งยังช่วยให้รัฐบาลสามารถขยายฐานการจัดเก็บรายได้ในระยะยาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง