"ซาเล้ง" เสี่ยงตกงานนับล้านคน จี้รัฐฯ หยุดนำเข้าขยะ

สังคม
18 ธ.ค. 62
19:25
4,878
Logo Thai PBS
"ซาเล้ง" เสี่ยงตกงานนับล้านคน จี้รัฐฯ หยุดนำเข้าขยะ
จากการนำเข้าขยะรีไซเคิล ทำให้ราคาขยะในประเทศตกต่ำ กลุ่มซาเล้งต้องเปลี่ยนอาชีพ เพราะเก็บขยะไปขายไม่คุ้ม นี่ไม่ใช่แค่ปัญหาของซาเล้งเท่านั้น แต่อาจจะทำให้รอบตัวทุกคนมีปริมาณขยะมากขึ้น และอีก 6 เดือนข้างหน้า ถ้าประเทศไทยยังไม่แก้ไข อาจจะได้เห็นซาเล้งนับล้านคน

วันนี้ (18 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่เคยขับรถซาเล้งเก็บขยะรีไซเคิลขายเลี้ยงครอบครัว รายได้วัน 500-800 บาท มานานไม่ต่ำกว่า 20 ปี วันนี้ อดีตซาเล้งกลุ่มนี้กำลังจะเดินทางไปทำงานก่อสร้าง แทนอาชีพซาเล้ง ที่กำลังจะหายไปจากสังคมหมุนเวียน ประเทศไทยมีซาเล้งไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน หลายคนตกงาน จากราคาขยะรีไซเคิลตกต่ำตั้งแต่ต้นปี เพราะไม่มีแรงจูงใจเก็บขยะ

 

ห่วง "ขยะล้นเมือง" หากไม่เร่งแก้ไขปัญหา

 

วงจรสังคมหมุนเวียนที่กำลังพังทลาย ไม่ต่างกับการล้มนโยบายของรัฐบาล คือภาพสะท้อนที่สภาผู้ประกอบการขยะรีไซเคิล เชื่อว่า "ภาวะขยะจะล้นเมือง" รอไทยอยู่ไม่ไกล หากไม่เร่งแก้ไขภายในระยะเวลา 3-6 เดือน จากนี้จะมีซาเล้งตกงานนับล้านคน และรัฐฯ ต้องสูญเสียงบประมาณสร้างเตาเผา นับแสนล้านบาท เพื่อมากำจัดขยะเหล่านี้แทนซาเล้ง

 

"วราวุธ" ยันไม่ยอมให้ไทยเป็นถังขยะโลก

วราวุธ ศิลปอาชา

วราวุธ ศิลปอาชา

วราวุธ ศิลปอาชา

 

ปัญหาขยะตกต่ำเกี่ยวข้องกับ 3 กระทรวงใหญ่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยฯ ที่ดูเหมือนจะมีนโยบายชัดแบนขยะทุกชนิด ย้ำชัดปีหน้าจะไม่ยอมให้ไทยเป็นถังขยะโลก เพื่อช่วยซาเล้ง

 

 

ทั้งนี้ แม้รัฐจะยืนยันจะควบคุมการนำเข้าขยะ แต่ไม่ได้ทำให้กลุ่มซาเล้ง ธุรกิจรับซื้อขยะนับ 3,000 ราย สภาผู้ประกอบการขยะรีไซเคิลมั่นใจในเร็วๆ นี้ พวกเขาจะยื่นหนังสือถึงรัฐบาล เพราะปีหน้าโลกต้องการสังคมหมุนเวียน แต่ไทยกลับล้มนโยบายจัดการขยะทั้งที่เป็นวาระแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง