"สมศักดิ์" เสนอนำกำไล EM ติดนักโทษมีอาการทางจิต

การเมือง
18 ธ.ค. 62
20:02
278
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" เสนอนำกำไล EM ติดนักโทษมีอาการทางจิต
รมว.ยุติธรรม เล็งเสนอกฎหมายนำเครื่องมือ EM ติดนักโทษมีอาการทางจิตช่วงระยะปล่อยตัว พร้อมเเจ้งพื้นที่ให้รับทราบ แม้ว่าจะพ้นโทษแล้วก็ตาม

วันนี้ ( 18 ธ.ค.2562) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวแนวทางเรื่องความคืบหน้าในส่วนของกระทรวงยุติธรรมกรณีการจับกุมตัว นายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องโดยระบุว่า วันนี้กระทรวงยุติธรรมได้ประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหานักโทษที่มีความไม่ปกติ มีสภาวะทางจิตหรือมีพฤติกรรมทางเพศรวมถึงการเป็นฆาตกรต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างมากและกำลังเป็นกระแสข่าวในขณะนี้ โดยได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งได้สั่งการให้ดูแนวทางของการแก้ปัญหาในระยะสั้น และระยะยาวคือการออกกฎหมาย

เบื้องต้นทราบว่าในบัญชีของกรมราชทัณฑ์ มีผู้ต้องขังประเภทนี้จำนวนไม่มากซึ่งทำให้มีการปล่อยปละละเลย ก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ซึ่งการแก้ปัญหาในระยะสั้นจะมีมาตรการป้องกันเพื่อความปลอดภัยในสังคม โดยผู้ต้องขังคนใดที่จะพ้นโทษและมีพฤติกรรมทางจิต โดยได้ประเมินจากทางการแพทย์ก็จะเสนอให้อัยการส่งเรื่องขอให้ศาลควบคุมตัวไว้ก่อน

ส่วนมาตรการระยะยาวนั้นได้ศึกษาแนวทางจากกฎหมายประเทศสหรัฐฯ จากกรณีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งวัย 7 ขวบ ถูกกระทำชำเราทางเพศจนเหตุเสียชีวิต ซึ่งสหรัฐอเมริกาก็ได้ออกกฎหมายให้กำหนดโทษ ฆาตกรประเภทนี้ไว้หนัก เมื่อมีการพ้นโทษก็จะต้องติดเครื่อง EM ตลอด เพื่อให้มีการแจ้งเตือนกับสังคม ในบริเวณที่นักโทษผู้นั้นเข้าไปอยู่แม้ว่าจะมีการพ้นโทษแล้วก็ตามก็จะต้องมีการควบคุมตัวตลอดชีวิต โดยกระทรวงยุติธรรมจะนำเสนอร่างเป็นกฎหมายต่อไป

ส่วนกระแสสังคมที่ต้องการให้ประหารชีวิตนายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่ประเมินดูมีนักโทษลักษณะนี้ไม่ถึงร้อยคนในกรมราชทัณฑ์ ทั้งฆาตกรต่อเนื่องและอาการโรคจิต ถ้าหากสามารถทำการประหารชีวิตได้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ขอบข่ายของกฎหมายก็ไม่ทราบว่าจะดำเนินไปจุดนั้นได้อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง