เพื่อไทยแถลงพบการกระทำเข้าข่ายทุจริต เลือกตั้งเขต 7 ขอนแก่น

การเมือง
18 ธ.ค. 62
20:10
699
Logo Thai PBS
เพื่อไทยแถลงพบการกระทำเข้าข่ายทุจริต เลือกตั้งเขต 7 ขอนแก่น
แกนนำพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวพบความผิดปกติในการหาเสียงเลือกตั้งที่เขตเลือกตั้งที่ 7 จ.ขอนแก่น โดยอ้างอิงว่า พบข้อมูลเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง ใช้อำนาจและอิทธิพล กระทำการเข้าข่ายทุจริตการเลือกตั้ง โดยเรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบ

วันนี้ ( 18 ธ.ค.2562) ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เขตเลือกตั้งที่ 7 จ.ขอนแก่น ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแถลงว่า ได้รับทราบข้อมูลเรื่องของการกระทำไม่ถูกต้องที่เกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงของหน่วยงานด้านการปกครองและอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการกระทำที่เข้าข่ายทุจริตการเลือกตั้ง พร้อมย้ำถามพรรคการเมืองว่าต้องการเอาชนะขนาดที่ไปกดดันเจ้าหน้าที่ด้วยการเสนอและผลประโยชน์เรื่องของการปูนบำเหน็จตำแหน่ง  หรือใครที่ทำไม่สำเร็จก็จะถูกลงโทษด้วยการโยกย้าย

การกดดันเช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เรียกร้อง กกต.ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้าไปดูแลติดตามตรวจสอบ ซึ่งหากท้ายที่สุดหากไม่แก้ไขตรวจสอบให้ถูกครรลองของกฎหมาย จะทำให้ผลเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์และเที่ยงธรรม โดยพรรคอยู่ระหว่างการรวบรวมเก็บหลักฐาน และจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า พบพฤติกรรม 3 รูปแบบที่ส่อเข้าข่ายทุจริตการเลือกตั้ง ตั้งแต่การจ่ายเงิน 1 - 2 รอบ และเชื่อว่า เวลาที่เหลือไปจนถึงวันเลือกตั้งก็ยังคงมีการจ่ายเงินอีกรอบใหญ่ และยังพบว่าในพื้นที่ใดที่มีผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยมีคะแนนดี ประชาชนในพื้นที่จะถูกเรียกเก็บบัตรประชาชนไปเก็บไว้ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ 

นายสุทินยังเล่าว่าในอดีตเจ้าหน้าที่รัฐไม่เคยทำแต่คราวนี้กลับพบว่าเป็นข้าราชการระดับสูงที่ใช้กลไกของผู้นำท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ และยังพบว่า มีการสวมสิทธิ์โดยใช้ชื่อผู้ที่เสียชีวิตแล้วหรือผู้สูญหายโผล่เข้ามาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งทั้ง 3 รูปแบบนี้พบว่า เป็นไปอย่างเข้มข้น จึงเรียกร้องให้สื่อมวลชนช่วยตรวจสอบ และขอให้ กกต.ตรวจสอบ อย่าเอาหูไปนาเอาตาไปไร่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง