ทีมงาน "ชวน" แจงระเบียบการใช้เวทีแถลงข่าวสภาฯ

การเมือง
18 ธ.ค. 62
20:34
386
Logo Thai PBS
ทีมงาน "ชวน" แจงระเบียบการใช้เวทีแถลงข่าวสภาฯ
คณะทำงานการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงระเบียบการใช้ห้องแถลงข่าวสภาผู้แทนราษฎร ย้ำเป็นการกลั่นกรองเนื้อหาที่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร

วันนี้ ( 18 ธ.ค.2562) หลังจากที่มีภาพการจูบกันของบุคคลที่ร่วมแถลงข่าวของ กลุ่ม LGBT ที่จุดการแถลงข่าวของสภาผู้แทนราษฎรปรากฎวันนี้ นางผ่องศรี ธาราภูมิ หัวหน้าคณะทำงานการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายแทนคุณ จิตติ์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร ร่วมแถลงเกี่ยวกับ ระเบียบหลักเกณฑ์การใช้ห้องการแถลงข่าวของรัฐสภา โดยย้ำว่ามีข้อกำหนดห้ามใช้เวทีแถลงข่าวที่ใช้คำไม่เหมาะสม เช่น การแขวะ หรือการดูถูกผู้อื่น หรือการแสดงพฤติกรรมที่ส่อไปทางอานาจาร แลห้ามแสดงออกเชิงลามกอนาจาร เหยียดหยามดูถูกดูแคลน ให้ร้ายป้ายสี ซึ่งจะต้องรักษามารยาทให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยด้วยวาจาสุภาพ และรักษาระเบียบอย่างเคร่งครัด

ยังอ้างอิงว่าในการแถลงข่าวหลายครั้งที่ผ่านมายังมีการละเมิดกติกาข้อบังคับการใช้พื้นที่แถลงข่าว เป็นเหตุให้ต้องมีความเข้มงวดในการคัดกรองการแถลงข่าวให้เป็นไปตามระเบียบ พร้อมย้ำว่าการไลฟ์สดให้ทำได้เฉพาะผู้สื่อข่าวและผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่าน้ัน และยืนยันไม่ได้ปิดกั้นเสรีภาพ แต่ต้องเคารพกฎกติกา ขณะเดียวกันการจัดระเบียบนี้จะเป็นการกลั่นกรองเนื้อหาที่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร

นางผ่องศรี ระบุว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องการให้เป็นต้นแบบของการแถลงข่าวเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชนในการใช้พื้นที่แถลงข่าว ซึ่งระเบียบนี้ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2551 กำหนดบุคคลที่ใช้ห้องแถลงข่าวเป็น 4 กลุ่ม

  • กลุ่มที่ 1 ประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานและรองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านฯ สมาชิกรัฐสภาและกรรมาธิการ
  • กลุ่มที่ 2 เลขาธิารสภาผู้แทนราษฎร เลขาธิการวุฒิสภา และข้าราชการสามัญรัฐสภาที่ได้รับมอบหมาย
  • กลุ่มที่ 3 อดีตสมาชิกรัฐสภา
  • กลุ่มที่ 4 บุคคลหรือคณะบุคคลที่สมาชิกรัฐสภารับรอง ที่ผู้รับรองต้องอยู่ตลอดการแถลงข่าวของผู้ที่รับรองให้จนเสร็จสิ้นการแถลงข่าวและร่วมรับผิดชอบทุกการแถลงข่าว โดยผู้ที่จะแถลงนั้นจะต้องระบุชื่อ-สกุล และเนื้อหาที่จะแถลงข่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง