รวบ "อดีต ผช.ผญบ." เครือข่ายฟอกเงินยาเสพติด อ.ฝาง

อาชญากรรม
19 ธ.ค. 62
08:39
6,206
Logo Thai PBS
รวบ "อดีต ผช.ผญบ." เครือข่ายฟอกเงินยาเสพติด อ.ฝาง
ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเข้าจับผู้ต้องหาเครือข่ายฟอกเงินค่ายาเสพติดของนายวีระ หมื่นจะดา อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดยใช้วิธีให้ลูกบ้านกว่า 30 คน ไปเปิดบัญชี และนำไปส่งให้เครือข่ายค้ายาเสพติดเพื่อรับเงินค่ายาเสพติด ในช่วง 5 เดือนมีเงินหมุนเวียนกว่า 500 ล้าน

วันนี้ (19 ธ.ค.2562) ที่หมู่บ้านหนองไผ่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ตำรวจ บก.ปส.3 บช.ปส. และชุดสยบไพรี นำกำลังเข้าตรวจค้นในบ้านพักหลังหนึ่งที่เจ้าของบ้านเป็นอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งขณะที่กำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมายในบ้านคือนายสมศักดิ์ สาครคีรี พยายามวิ่งหลบหนีไปด้านหลังบ้าน ตำรวจจึงเข้าไปจับตัวและนำมาสอบสวน

 

การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ ตำรวจขอศาลออกหมายค้นและหมายจับในข้อหาร่วมกันสมคบกันฟอกเงินกับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด ซึ่งการสืบสวนตำรวจพบว่านายสมศักดิ์ เป็นอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นดังกล่าวและใช้ตำแหน่งพาลูกบ้านกว่า 30 คน ไปเปิดบัญชีธนาคาร ก่อนที่จะนำบัญชีเหล่านี้ส่งให้กับเครือข่ายค้ายาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน

หลังจากควบคุมตัวได้ ผู้ต้องหาพยายามขัดขืนไม่ยอมให้ตำรวจใส่กุญแจมือ และอ้างว่าถูกทำร้ายร่างกายขณะถูกจับกุม และอ้างว่าที่วิ่งหลบหนีไปเนื่องจากตกใจที่มีการบุกเข้ามาจับกุมในช่วงเช้าตรู่ และเกรงว่าจะถูกทำร้ายร่ายกาย

 

จากนั้นได้คุมตัวผู้ต้องหาไปตรวจค้นภายในบ้าน ที่อยู่กับในลักษณะครอบครัวใหญ่ และเคยเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมา 7 ปี แต่ในปีนี้ไม่ได้รับเลือกตั้ง พร้อมอ้างว่าถูกกลั่นแกล้งจากฝ่ายตรงข้าม และก็ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และไม่เคยพาลูกบ้านไปเปิดบัญชีตามที่ ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาไว้

 

สำหรับในบ้านนี้มีผู้ต้องหาตามหมายจับ 2 คน คือนายสมศักดิ์ และนายจรูญโรจน์ สาครคีรี ลูกชาย ซึ่งข้อมูลการสืบสวนของตำรวจ พบว่านายสมศักดิ์ เป็นผู้รับจ้างพาคนไปเปิดบัญชีส่งให้เครือข่ายค้ายาเสพติดของนายวีระ หมื่นจะดา ผู้ต้องหาค้ายาเสพติดรายสำคัญที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านในช่วง 5 เดือนของปี 2558 พบมีเงินหมุนเวียนกว่า 500 ล้านบาท ปฏิบัติการตรวจค้นในวันนี้ ตำรวจได้ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหารวม 14 หมายจับ และเข้าค้นเป้าหมายรวม 22 เป้าหมาย เพื่อตัดวงจรค้ายาเสพติดที่อยู่ตามแนวชายแดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง