รัฐบาลเร่งขับเคลื่อนประเทศไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

การเมือง
19 ธ.ค. 62
11:57
487
Logo Thai PBS
รัฐบาลเร่งขับเคลื่อนประเทศไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยน้อมนำศาสตร์พระราชา เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มุ่งสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และมีประชาชนเป็นศูนย์กลางในการมีส่วนร่วม

วันนี้ (19 ธ.ค.2562) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ครั้งที่1/2562 โดยให้นโยบายถึงแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยน้อมนำศาสตร์พระราชา เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา เป็นหลักการปฎิบัติ และจะต้องให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางในการมีส่วนร่วมเพื่อความยั่งยืนเป็นสิ่งที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และมีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ ที่เป็นเป้าหมายของการพัฒนาประเทศ โดยประเทศไทยได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะเร่งรัดการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนการดำเนินการในระดับท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สมดุล ทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

พล.อ.ประวิตร ย้ำกล่าวว่า ประเทศไทยยังคงมีประเด็นท้าทายหลายด้าน และไม่ว่าจะเป็นความเหลื่อมล้ำ ปัญหาขยะทะเล ตลอดจนการรับมือกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งล้วนแต่ต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี 2573

นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบผลการจัดอันดับการรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDSN และมูลนิธิแบร์เทลส์มันน์ปี2562 โดยไทยอยู่อันดับที่ 40 จาก 162 ประเทศทั่วโลก ซึ่งถือว่าปรับตัวดีขึ้นจากปี 2561 รวม 19 อันดับ หรือ เดิมอยู่อันดับที่ 59 ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มประเทศอาเซียน และได้มีการพิจารณาและเห็นชอบเรื่องที่สำคัญ ทั้งร่างแผนการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับประเทศไทย รวมถึงเห็นชอบแนวทางการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับพื้นที่

พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการประสานงาน กับสำนักงานสภาพัฒนาฯ สนับสนุนการดำเนินการในพื้นที่นำร่องซึ่งมีแผนอยู่ 6 จังหวัด เพื่อให้เป็นต้นแบบการขับเคลื่อนเป้าหมายในระดับพื้นที่ต่อไป และต้องบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ยึดหลักประชาชนเป็นศูนย์กลาง ลดความเหลื่อมล้ำ และมีแผนงานการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเพื่อให้เห็นประโยชน์ร่วมกัน และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายที่ยั่งยืนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง