อินเดียตึงเครียด ประท้วงกฎหมายสัญชาติ เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 62
06:18
1,460
Logo Thai PBS
อินเดียตึงเครียด ประท้วงกฎหมายสัญชาติ เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน
การประท้วงกฎหมายสัญชาติที่ไม่เป็นธรรมกับชาวมุสลิมในอินเดีย ขยายไปในหลายพื้นที่และเกิดความรุนแรง โดยตำรวจใช้กำลังกับผู้ชุมนุม ล่าสุดผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประท้วงต่อต้านกฎหมายสัญชาติที่ไม่เป็นธรรมกับชาวมุสลิมในอินเดีย ขยายวงออกไปในหลายเมืองทั่วประเทศอินเดีย เนื่องจากกระแสความไม่พอใจหลังมีการผ่านกฎหมายดังกล่าว

ขณะที่การชุมนุมยังคงเป็นไปด้วยความรุนแรง ตำรวจใช้กระบองไล่ทุบตีผู้ประท้วง รวมทั้งยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าสลายการชุมนุม ล่าสุดมีผู้ประท้วงเสียชีวิตอีก 3 คน

 

 

มีรายงานว่า ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงหลายร้อยคนในกรุงนิวเดลี และเมืองบังคาลอร์ นอกจากนี้ยังตัดระบบอินเทอร์เน็ตในบางพื้นที่ เพื่อสกัดแผนจัดการประท้วงใหญ่ของกลุ่มผู้ชุมนุม

กฎหมายสัญชาติฉบับแก้ไข ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลชาตินิยมฮินดูภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ากีดกันชาวมุสลิมและทำลายรากฐานทางศาสนาในรัฐธรรมนูญของชาติ ขณะที่รัฐบาลอ้างว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อช่วยเหลือคนกลุ่มน้อยที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมจากอัฟกานิสถาน บังกลาเทศ และปากีสถาน ที่หนีเข้ามาพึ่งพิงอินเดีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง