ส่งกลับ "ไจแอนท์-โคลา" ลิงอุรังอุตังคืนอินโดนีเซีย

สิ่งแวดล้อม
20 ธ.ค. 62
11:25
2,330
Logo Thai PBS
ส่งกลับ "ไจแอนท์-โคลา" ลิงอุรังอุตังคืนอินโดนีเซีย
ไทยส่งคืนอุรังอุตัง "ไจแอนท์-โคลา" กลับประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การร่วมมือกันระหว่างสองประเทศ โดยปีหน้ามีแผนส่งคืนลิงของกลางกลับประเทศต้นทางอีก 3-4 ตัว

วันนี้ (20 ธ.ค.2562) นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กุล ผอ.กองคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงกิตติยาภรณ์ เอี่ยมสะอาด สัตวแพทย์ และทีมสัตวแพทย์อินโดนีเซีย ร่วมตรวจความพร้อมก่อนส่งคืนลิงอุรังอุตังของกลาง 2 ตัวกลับประเทศอินโดนีเซีย

โดยอุรังอุตังที่ส่งกลับคือไจแอนท์ สายพันธุ์สุมาตราตัวผู้ อายุ 7 ปี จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี และโคล่า สายพันธุ์บอร์เนียว ตัวเมีย อายุ 10 ปี 5 เดือน ซึ่งเกิดภายในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี จากพ่อแม่ที่ชื่อไข่เค็ม กับโค้ก โดยทั้งคู่เป็นอุรังอุตังที่ถูกส่งกลับไปอินโดนีเซียก่อนหน้านี้

สำหร้บไจแอนท์ และโคลา จะเดินทางโดยสายบินการูด้า GA867 เวลา 14.10 น. จากสนามบินสุวรรณภูมิ สู่กรุงจาร์กาตา ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การดูแลของทีมสัตวแพทย์จากอินโดนีเซีย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ไทยยืนยันส่งอุรังอุตังกลับอินโดฯ แม้ที่เคยส่งคืนไม่ได้ปรับพฤติกรรม

 

พี่เลี้ยงระบุไจแอนท์น่ารัก-ซุกซน

แหล่งข่าว ระบุว่า ในรอบปีที่ผ่านมาไม่พบมีการลักลอบนำลิงอุรังอุตังจากเกาะสุมาตรา หลังจากช่วงปี 2560 ก่อนหน้านี้เคยยึดลูกลิงมาทางปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ถูกขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ลักลอบขนมาจากมาเลเซีย ซึ่งไทยดูแลลิงอุรังอุตังของกลางหลายตัวแล้ว บางส่วนมีการส่งกลับต้นทางที่ถูกลักลอบมา ซึ่งตามแผนหากไม่มีอะไรคลาดเคลื่อนคลาดว่าจะส่งกลับลิงอุรังอุตังของกลางเพิ่มอีก 3-4 ตัว

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์พี่เลี้ยงของไจแอนท์ บอกว่า ได้เลี้ยงดูไจแอนท์ตั้งแต่เข้ามาที่เขาประทับช้าง ตอนนั้นไจแอนท์ยังไม่แขนพิการ แต่เกิดอุบัติเหตุถูกหมีกัดเป็นแผล เพราะเข้าไปแหย่กรงหมี โดยลิงตัวนี้อารมณ์ดีเหมือนกับเด็กๆ ซนและติดพี่เลี้ยงมาก หากถูกขัดใจ หรือหงุดหงิด จะแกล้งเอาแขนขาล็อกตัวไว้ นิสัยไม่ดุร้าย และชอบกินผลไม้ทุกชนิด ชอบเดินเล่น

รู้สึกใจหาย เคยอยู่ด้วยกันมาเศร้าบ้าง เพราะดูแลใกล้ชิดทุกวัน คิดถึงเหมือนกัน ตอนนี้ก็ต้องรอฟังข่าวถ้าเขาเดินทางไปแล้วว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร แต่เชื่อว่าไจแอนท์ ค่อนข้างปรับตัวเข้ากับคนได้ง่าย เพราะอยู่กับคนมาตลอด 

 

 

สำหรับลิงอุรังอุตัง ถือเป็นสัตว์ป่าในบัญชี 1 (ไซเตส) หมายถึงชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพาะพันธุ์ ซึ่งต้องได้รับความยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน ประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตส่งออกได้ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความอยู่รอดของชนิดพันธุ์นั้นๆ ครอบคลุม ช้างเอเชีย เสือโคร่ง ลิงอุรังอุตัง จระเข้น้ำจืด จระเข้น้ำเค็ม เต่ามะเฟือง ปลายี่สกไทย

ทั้งนี้ ในประเทศไทยยังมีลิงอุรังอุตัง ที่อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ 4 ตัวในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง โดยคู่แรกเป็นของกลางที่ได้จากจากการล่อซื้อที่สะพานควายกรุงเทพมหานคร ในราคา 700,000 บาท เมื่อปี 2559 ส่วนอุรังอุตังอีกคู่หนึ่งเป็นของกลางที่ยึดได้ ณ ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ จ.สงขลา เมื่อปี 2560 สำหรับอุรังอุตังทั้ง 4 ตัวนี้ ทางอินโดนีเซียยินดีรับกลับเช่นกัน 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เจาะขบวนการค้า "ลูกลิงอุรังอุตัง" ราคา 1 ล้านบาท

เบื้องหลังล่อซื้อ "ลิงอุรังอุตัง" มนุษย์ล่า-สัตว์ป่าติดคุก

ยึดลูกลิงอุรังอุตัง 2 ตัวลอบขนจากอินโดฯ ขายผ่านอีเมล์ 7 แสนบาท

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง