"ชวน" ชี้เหตุจูบปากในสภาฯ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกและความรับผิดชอบ

การเมือง
20 ธ.ค. 62
12:11
2,355
Logo Thai PBS
"ชวน" ชี้เหตุจูบปากในสภาฯ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกและความรับผิดชอบ
ประธานสภาผู้แทนราษฎร เชื่อคนในจัดฉากวางแผนให้ชาย 2 คนจูบปากกันในสภาฯ พร้อมระบุเหตุการณ์จะไม่เกิดขึ้น ถ้าคนมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบ ขณะเดียวกันได้เตือนไปยังกรรมาธิการฯ ให้ระวังและนำบทเรียนป้องกันเหตุซ้ำสอง

วันนี้ (20 ธ.ค.2562) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเหตุการณ์จูบกันระหว่างการแถลงข่าวเพื่อเรียกร้องในเรื่องความหลากหลายทางเพศว่า เรื่องมีระเบียบอยู่แล้วแต่ระเบียบไม่ได้สำคัญเท่ากับความสำนึกและความรับผิดชอบ กรณีที่เกิดขึ้นมาจากคนในเองซึ่งคนนอกไม่มีทางเข้ามาได้ถ้าคนในไม่ได้วางแผนร่วมมือด้วย

นางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร ได้เข้ามาชี้แจงเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่านางมุกดาไม่ได้เป็นผู้ที่จะทำอย่างนั้น แต่ประธานกรรมาธิการฯ ยอมรับว่าอาจเป็นคนในกรรมาธิการกันเองที่เตรียมกันมา

ส่วนเรื่องระเบียบข้อบังคับในการใช้สถานที่แถลงข่าวนั้น นายชวน ยอมรับว่า จะปรับปรุงให้ทันกับเหตุการณ์แต่เชื่อว่าถ้าคนไม่รับผิดชอบ คนไม่สำนึกในสิ่งที่ควรหรือไม่ควร ระเบียบออกมาอย่างไร ก็ควบคุมคนประเภทนั้นได้ยาก เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วก็ถือว่าเป็นบทเรียนที่คณะกรรมาธิการชุดอื่น ๆ ต้องระวัง

เพราะอาจจะมีคนที่ตั้งใจสร้างข่าวขึ้นมา ส่งผลทำให้เกิดภาพลักษณ์ไม่ดี ผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนก็โทรศัพท์มาหา ขณะที่ด้านหนึ่งพยายามจะสร้างมาตรฐานให้ดีขึ้น แต่ก็ยังหนีไม่พ้นที่จะมีคนบางกลุ่มที่พยายามทำให้ภาพของสภาเกิดความเสียหาย โดยอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไปคิดเอาเองว่าเรื่องนี้เหมาะสม แต่จริง ๆ แล้วใครก็รับไม่ได้

ประธานสภาฯ เชื่อว่า ข่าวที่ออกมาจะทำให้คณะกรรมาธิการหลายคณะต้องระวังกันมากขึ้น ถ้าอ่านระเบียบและยึดตามนั้นปัญหาจะน้อยลง คนในอย่าไปเอาสิ่งที่ไม่ถูกต้องหรือไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมมาใช้ทุกเรื่อง เพราะบางเรื่องก็ไม่เหมาะกับประเทศเรา แม้ความเป็นอิสระ ส.ส.ก็เป็นประโยชน์ เพราะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่คนที่มีความรับผิดชอบจะรู้ว่าในเมื่อเขามีสิทธิก็จะต้องมีหน้าที่ด้วย ตรงนี้คือปัญหาของประเทศไม่ใช่แค่ปัญหาภายในสภา ต้องฝึกคนของเราให้รู้จักหน้าที่ เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบควบคู่กันไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง