ผบ.ทบ. ชี้ "วิ่งไล่ลุง" มีผู้อยู่เบื้องหลัง สร้างตัวแทนต่อสู้รัฐ

การเมือง
20 ธ.ค. 62
12:25
2,661
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ. ชี้ "วิ่งไล่ลุง" มีผู้อยู่เบื้องหลัง สร้างตัวแทนต่อสู้รัฐ
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ระบุภาพรวมสถานการณ์การเมืองไทยมีลักษณะเป็นแบบ "Proxy crisis" หรือ วิกฤตการณ์ตัวแทน โดยมีบุคคลอยู่เบื้องหลังสร้างตัวแทนปฏิบัติการต่อสู้รัฐ พร้อมขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นเคารพกติกา

วันนี้ (20 ธ.ค.2562) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวระหว่างเป็นประธานประชุมหน่วยขึ้นตรงวาระพิเศษ โดยมีผู้บังคับหน่วยระดับกองพันขึ้นไป ตั้งแต่ผู้บังคับการกรม ผู้บัญชาการกองพล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกทั่วประเทศ ว่า เป็นการประชุมตามวงรอบไม่ได้มีอะไรเป็นเรื่องพิเศษ เป็นการประชุมระดับผู้บังคับการ ผู้บังคับกองพันและหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก

ผบ.ทบ.กล่าวว่า ขณะที่ประชาชนเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ทหารมีหน้าที่ที่จะต้องดูแลความสงบเรียบร้อยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต้องทำงานร่วมกันในเทศกาลวันหยุดยาว

ขออวยพรให้ประชาชนมีความสุขในช่วงปีใหม่ปีนี้ ถือว่าเป็นปีที่คนไทยทุกคนมีความสุข เนื่องจากเป็นปีบรมราชาภิเษก ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในปีหน้าจะมีการชุมนุมจะดูแลอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า มันยังไม่เกิดขึ้น แต่ประเทศไทยผ่านวิกฤตมาหลายอย่าง แต่วิกฤติซึ่งตามภาษาอังกฤษเรียกว่า crisis (วิกฤติ) ในปัจจุบันนี้มองว่ามันเป็น Proxy (ผู้แทน) คือขณะเป็น Proxy crisis แค่ยังไม่ใช่ Proxy War (สงครามตัวแทน) หากพูดภาษาไทยตรงๆก็คือ สงคราม ซึ่งจะไปมองกันว่าเป็นการห้ำหั่นกัน แต่ Proxy crisis คือ วิกฤตการณ์ ที่มีคนบางคนอยู่เบื้องหลัง ไม่ออกมาสู้ โดยไม่สามารถต่อสู้กับภาครัฐได้โดยตรง ก็ต้องมีการสร้างตัวแทนขึ้นมา ซึ่งอยากให้ลองไปหาอ่านกันเองว่า Proxy war หรือ Proxy crisis คืออะไร และสอดคล้องกับสถานการณ์เมืองไทยในขณะนี้

พล.อ.อภิรัชต์กล่าวต่อว่า ที่สำคัญคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายใดก็ตาม รวมถึงฝ่ายการเมือง เราต้องเคารพกฎหมาย ถ้าตนทำผิดกฎหมายก็ต้องยอมรับหลักการตัดสินในทุก ๆ อย่าง ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกก็ต้องมีกฎหมายของตัวเอง เพื่อให้สอดคล้องวิธีขนบธรรมเนียมประเพณี

ในเมื่อเรามีองค์กรกลาง องค์กรอิสระ ศาล ตุลาการ ก็ต้องเคารพ ถ้าวันนี้คนไทยไม่เคารพกฎหมายและรัฐธรรมนูญก็จะทำให้สถานการณ์ของประเทศแม้แต่ต่างชาติก็มองเราไม่ดี ว่าทำไมเรามีเลือกตั้งและ ทุกอย่างเดินไปตามกลไกแต่สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อยู่เนื่องจากเราไม่ยอมรับในเรื่องของกฎหมาย ซึ่งในทุกประเทศไม่ว่าจะเป็นประเทศมหาอำนาจล้วนแล้วแต่ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ

คนที่อยู่เบื้องหลังมีอยู่หลายอย่างทั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มี Proxy การเมืองเองก็มี Proxy ผมพูดแบบหลักวิชาการไม่ได้เจาะจงถึงสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง รวมถึงกล่าวถึงชื่อใครแต่พูดให้ไปคิดกัน ส่วน Proxy เป็นการต่อสู้ทางความคิดในสังคมไทยหรือไม่นั้นให้ลองไปดูว่าเป็น deception (การหลอกลวง)หรือไม่

เมื่อถามว่า มีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า มาวิ่งอย่างนี้ดีกว่า เพราะในภูมิประเทศเพื่อแข่งขันกันหลายอย่าง แต่มีบางกลุ่ม บางพวก วิ่งแบบมีนัยแอบแฝง ซึ่งตนมองว่าหากวิ่งในเชิงสร้างสรรค์มาแข่งกันเหมือนกับต่างประเทศแข่งกันระหว่างทหารข้าราชการ พลเรือน ถือเป็นการทดสอบการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง