สหรัฐฯ รับรองข้อตกลงการค้าเม็กซิโก-แคนาดา

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 62
12:42
1,064
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ รับรองข้อตกลงการค้าเม็กซิโก-แคนาดา
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ลงมติรับรองข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่กับเม็กซิโกและแคนาดา แทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือนาฟตา ที่ผู้นำสหรัฐฯ มองว่า เป็นข้อตกลงการค้าที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

วันที่ 19 ธ.ค.2562 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ลงมติ 385 เสียง ต่อ 41 เสียง รับรองข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ เม็กซิโก และแคนาดา (USMCA)

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า การผ่านข้อตกลงฉบับนี้ เพื่อผลประโยชน์ของแรงงานชาวอเมริกันและไม่กังวลว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะอ้างความสำเร็จนี้ก่อนหน้าการเลือกตั้งในปีหน้า

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งสัญญาณไฟเขียวผ่านร่างข้อตกลงฉบับดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังบรรลุการเจรจากับรัฐบาลสหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก เพื่อยกระดับระเบียบด้านแรงงานและยกเลิกการปกป้องสิทธิบัตรยาบางชนิด ขณะที่นักวิชาการส่วนหนึ่ง มองว่า ข้อตกลงฉบับนี้น่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ ข้อตกลง USMCA จะถูกส่งไปที่วุฒิสภาเพื่อพิจารณาและลงมติรับรองในช่วงต้นปีหน้า คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ เนื่องจากพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

ผู้นำสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงฉบับนี้กับแคนาดา และเม็กซิโก ตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายน 2561 ซึ่งข้อตกลงฉบับนี้จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือนาฟตา ที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2537 หลังจากผู้นำสหรัฐอเมริกา มองว่า นาฟตาเป็นข้อตกลงที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ และประกาศคำมั่นที่จะแก้ไขข้อตกลงนี้ให้ได้ในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งสมัยแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง