ร้อง "กำนัน" แย่งปากกา-กาบัตรแทน เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น เขต 7

การเมือง
22 ธ.ค. 62
12:21
4,332
Logo Thai PBS
ร้อง "กำนัน" แย่งปากกา-กาบัตรแทน เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น เขต 7
การเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น เขต 7 พรรคการเมืองต่างส่งตัวแทนมาร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ โดยมีผู้อ้างว่าเป็นผู้สังเกตการณ์ของพรรคเพื่อไทย พบการกระทำที่เข้าข่ายการทุจริตเลือกตั้ง หลังนางทัน พลเสน่ห์ อายุ 86 ปี อ้างถูกกำนันแย่งปากกากาบัตรลงคะแนนแทน

วันนี้ (22 ธ.ค.2562) นางละเอียด หวานเขียง  ชาวบ้านเม็ง ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ที่อ้างว่า เป็นผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทยรอบนอก นำนางทัน พลเสน่ห์ อายุ 86 ปี ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เขต 7 หน่วยเลือกตั้งที่ 17 มาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรหนองเรือ โดยอ้างว่า นางทันร้องไห้ออกจากคูหาเลือกตั้ง จึงเข้าไปสอบถามและอ้างว่า นางทัน ให้ข้อมูล ว่า หนึ่งในกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 ลงคะแนนแทน ซึ่งทำให้นางธัน รู้สึกเสียใจมาก 


ผู้ร้องเรียน ระบุว่า ได้เดินทางไปเลือกตัั้งซ่อม โดยขณะที่กำลังจะเข้าไปกาบัตรลงคะแนน ก็มีกำนันมาเข็นรถเข็นนำเข้าไปในคูหาก่อนจะเอาปากกาไปกาเบอร์ 2 ให้ โดยที่ตนเองยังไม่ได้บอก

ฉันจะกาเบอร์ไหนก็เป็นเรื่องของฉัน แต่กำนันมาหยิบปากกาของฉันแล้วไปลงให้ฉันก่อน ฉันเลยเสียใจ

ขณะที่บรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งที่ 17 บ้านเม็ง ต.บ้านเม็ง  ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ ยังดำเนินการเลือกตั้งไปตามปกติ โดยผู้ถูกกล่าวหา คือนายจักรธร โงะบดดา กำนันตำบลบ้านเม็ง ซึ่งรับหน้าที่เป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 ชี้แจงว่า ได้เข็นรถเข็นของนางทัน เข้าไปจริง แต่ไม่ได้เข้าไปในคูหาเลือกตั้ง 

ผมไม่ได้จับเลย เอาคุณยายมาพูดกับผม มากินน้ำสาบานกับผมได้ เบื้องต้น ครั้งแรกที่คุณยายเข้าไป เราไม่ให้ลูกหลานเข้า แต่คุณยายพิการ ผมเลยไปช่วยเข็นเข้าคูหา พอคุณยายกาเสร็จแล้วพับกระดาษ ผมก็เข็นคุณยายออกมา ทำแค่นั้นเอง


ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 ที่อำเภอมัญจาคีรี พบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทยอยมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง โดยมีเครือข่ายสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย  หรือ we watch เดินทางสังเกตการณ์การจัดการเลือกตั้งตามหน่วยต่างๆ เพื่อรายงานบรรยากาศ และข้อมูลการจัดการเลือกตั้ง ความพร้อมและการทำหน้าที่ของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ไปยังศูนย์รวบรวมข้อมูลการเลือกตั้ง we watch ผ่านเว็บไซต์ และเพจเฟซบุ๊กอย่าง โดยเครือข่ายสังเกตการณ์การเลือกตั้งมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ถือว่าเป็นการแข่งขันของ 2 พรรคใหญ่ที่เข้มข้นสูสี


ขณะที่มีรายงานว่า หน่วยเลือกตั้งที่ 5 ต.จระเข้ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น พบนางทองเพชร นีรกุล ที่ได้มาลงคะแนนเลือกตั้ง ทำบัตรชำรุด โดย กกต.ได้ประสานแจ้งต่อตำรวจ สภ.หนองเรือ เพื่อเข้าดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง