เปิดปม : ธุรกิจ/ชีวิต/พริตตี้

สังคม
22 ธ.ค. 62
16:55
3,013
Logo Thai PBS
เปิดปม : ธุรกิจ/ชีวิต/พริตตี้
คดีลัลลาเบล พริตตี้สาวที่เสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายน 2562 ทำให้อาชีพนี้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นการแชร์งานในกลุ่ม รูปแบบงานงานพริตตี้เอนเตอร์เทน ที่ถูกมองว่า เป็นการทำงานที่เสี่ยง และ ไม่มีกฎหมายคุ้มครอง

 

เจ้าภาพจ้างพริตตี้ 2 คนมาทำหน้าที่เอนเตอร์เทนทุกคนในงาน โดยจ่ายในราคา “เอนอัพ” ซึ่งหมายถึงมีการใช้ยาเสพติดร่วมด้วย

ปกติหนูไม่รับงานอัพนะ แต่ก็อัพได้ สิ้นเดือนแล้ว อะไรก็เอาไว้ก่อน ก็ขนมที่เอามาตอนแรกหนูกินครึ่งเดียว อีกครึ่งหนึ่งปล่อยละลายน้ำ

คืนนี้ พริตตี้แต่ละคนได้ค่าจ้างคนละ 3,000 บาท แต่เงินจำนวนนี้จะต้องแบ่งให้โมเดลลิ่งเป็นค่าหางานหัวละ 500 บาท

แอปพลิเคชันไลน์ เป็นช่องทางหลักที่พริตตี้ส่วนหนึ่งใช้ติดต่อสื่อสาร และ รับงาน อย่างเช่น หญิงสาววัย 25 ปีที่อยู่ในวงการพริตตี้มานานกว่า 9 ปี เธอบอกว่า เป็นสมาชิกในห้องแชทไลน์มากกว่า 30 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีสมาชิกเกือบ 500 คน

 

นอกจากรับงานพริตตี้เอนเตอร์เทนด้วยตัวเองแล้ว บางครั้งยังทำหน้าที่เป็นโมเดลลิ่ง จัดหาพริตตี้เอนเตอร์เทนตามความต้องการของลูกค้า โดยพิมพ์ประกาศในห้องแชท เพื่อให้หญิงสาวในกลุ่มส่งข้อมูลส่วนตัว รูปถ่าย สัดส่วน หรือ ที่เรียกว่า “คอมการ์ด” ให้ลูกค้าเลือก

ไม่แปลกที่งานเอนจะเป็นหนึ่งตัวเลือกที่พริตตี้เลือก เพราะมีหน้าตาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่จะมาเสียเรื่องความเสี่ยงของตัวเขา มันได้เงินง่ายกว่า แล้วในบางงานก็ใช้เวลาน้อยกว่า

ในกลุ่มแชทไลน์ของพริตตี้คนนี้ แบ่งเป็นกลุ่มๆ ตามระดับงาน เช่น บางกลุ่มรับเฉพาะงานเอนธรรมดา บางกลุ่มรับงานเอนอัพได้ด้วย หรือ บางกลุ่มเน้นรับงานเอ็นวีไอพีโดยเฉพาะ ซึ่งในที่นี้หมายถึงให้บริการเต็มรูปแบบ

อาชีพเอนเตอร์เทน คือไม่ใช่เฉพาะพริตตี้ทำก็ได้ ใครทำก็ได้ อาชีพทุกอาชีพทำได้หมด คนเหมารวมว่า งานเอนเตอร์เทนเป็นงานของพริตตี้มากกว่า

มีข้อมูลว่าเรทราคาจ้างงานเอนเตอร์เทน แบ่งออกเป็น 5 ระดับ คือ
เอนธรรมดา รับงานดูแลลูกค้า ชงเหล้า ดูหนังกินข้าวพาเที่ยว ราคา 2,500 – 5,000 บาท
เอนอัพ ราคา 3,000 – 10,000 บาท
เอนบิกินี่ ราคา 4,500 – 10,000 บาท
เอนแรง ราคา 5,000 – 10,000 บาท
เอนวีไอพี ราคา 7,000 – 100,000 บาท

คดีลัลลาเบลไม่ใช่ความสูญเสียครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับแวดวงพนักงานบริการ สุรางค์ จันทร์แย้ม ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) ให้ข้อมูลว่า ไม่ว่าอาชีพพริตตี้ หรือพริตตี้เอ็นเตอร์เทน ล้วนเป็นพนักงานบริการเช่นเดียวกัน สังคมควรยอมรับว่ามีอาชีพงานให้บริการเช่นนี้อยู่จริงและมีอยู่เป็นจำนวนมาก หากมีกฎหมายบังคับใช้ควรเป็นเรื่องคุ้มครองดูแล และ ให้ความช่วยเหลือ ไม่ใช่ควบคุม

มันเกิดขึ้นบ่อยแต่ไม่เป็นข่าวใหญ่ เราต้องเอาจริงเอาจังไม่ใช่จับมาขึ้นทะเบียน ต้องยอมรับว่า มีคนจำเป็นต้องหารายได้เลี้ยงชีพจากการเป็นพริตตี้เป็นพนักงานบริการอยู่จริง มีจำนวนมาก เราต้องทบทวนว่าจะทำอย่างไรให้งานที่เขาทำมีความมั่นคง ปลอดภัย และได้รับการคุ้มครอง

 

ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) ยังเพิ่มเติมว่า จะทำอย่างไรกับคนที่มองคนอื่นเป็นสินค้าและไปละเมิดเนื้อตัวร่างกายเขา ดังนั้น ต้องมีอะไรควบคุมหรือกำกับงานที่เกี่ยวกับเซ็กซ์และเพศ บางกลุ่มแยกตัวเอง เป็นพริตตี้เอนหรือไม่เอนโดยเอาพฤติกรรมการบริการที่มีเซ็กซ์มาแบ่งกลุ่ม ทั้งที่ทำงานเป็นพนักงานบริการ เป็นคนเอนเตอร์เทนเหมือนกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง