"มานูเอล มาร์เรโร ครูซ" นายกรัฐมนตรีคิวบาคนแรกในรอบ 43 ปี

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 62
17:43
592
Logo Thai PBS
"มานูเอล มาร์เรโร ครูซ" นายกรัฐมนตรีคิวบาคนแรกในรอบ 43 ปี
ประธานาธิบดีคิวบา แต่งตั้งให้นายมานูเอล มาร์เรโร ครูซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศในรอบ 43 ปี

วันนี้ (22 ธ.ค.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายมิเกล ดิแอซ-กาแนล (Miguel Díaz-Canel) ประธานาธิบดีคิวบา ได้แต่งตั้งให้นายมานูเอล มาร์เรโร ครูซ (Manuel Marrero Cruz) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศในรอบ 43 ปี โดยนายมาร์เรโร วัย 56 ปี จะทำหน้าที่รับผิดชอบงานบริหารสำคัญเหมือนเป็นมือขวาของประธานาธิบดี หลังจากสมัชชาแห่งชาติมีมติเอกฉันท์ให้มีการแต่งตั้งนายมาร์เรโร วานนี้ (21 ธ.ค.) 


สำหรับผลงานของนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2547 และได้มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง จนทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกลายเป็นหนึ่งในรายได้สำคัญของประเทศ และเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่สำคัญของคิวบา ในขณะที่กำลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลามจากผลงานด้านการจัดการความสัมพันธ์กับนักลงทุนต่างชาติ


ทั้งนี้ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคิวบาถูกยกเลิกในปี 2519 โดยฟิเดล คาสโตร (Fidel Castro) ผู้นำการปฏิวัติคอมมิวนิสต์และอดีตประธานาธิบดีคิวบา ที่โค่นล้มรัฐบาลคิวบาในปี พ.ศ.2502 ซึ่งเป็นผู้ปฏิวัติโครงสร้างรัฐธรรมนูญและฝ่ายบริหารครั้งสำคัญในขณะนั้น ทำให้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถูกยกเลิกไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง