"วาฬโอมูระ" วาฬสายพันธุ์หายากโผล่เกาะสิมิลัน

สิ่งแวดล้อม
23 ธ.ค. 62
09:44
3,543
Logo Thai PBS
"วาฬโอมูระ" วาฬสายพันธุ์หายากโผล่เกาะสิมิลัน
นักท่องเที่ยวตื่นเต้น เจอวาฬโอมุระ สัตว์สงวนหายาก โผล่ว่ายน้ำโชว์ก่อนถึงเกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ถือเป็นสัตว์ทะเลที่บรรจุในบัญชีสัตว์ป่าสงวนของไทย ภายใต้พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

วานนี้(22 ธ.ค.2562) เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งช่าติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันว่ากรณีไกด์ปุ้ย บริษัทไลค์ อันดามัน (voravi tankaew) ถ่ายคลิปวาฬขนาดใหญ่ได้ก่อนถึงเกาะเมี่ยง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเข้าใจว่าอาจจะเป็นวาฬสีนำเงิน ซึ่งเป็นวาฬขนาดใหญ่ที่สุด 

แต่จากการตรวจสอบภาพจากวิดีโอแล้ว ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ภูเก็ต) พบว่าจากการวิเคราะห์เพื่อจำแนกอย่างละเอียดแล้วพบว่า เป็นวาฬโอมูระ สัตว์ป่าสงวนที่หายากในปัจจุบัน โดยวาฬสายพันธุ์หายาก ซึ่งปัจจุบันถูกจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนบัญชีล่าสุดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

ทั้งนี้ วาฬโอมูระ เป็นวาฬมีความใกล้เคียงกับวาฬบรูด้า แต่วาฬโอมูระนั้นมีขนาดเล็กกว่า ตัวผู้ที่โตเต็มวัยยาวเพียง 10 เมตร ตัวเมียยาวเพียง 11.5 เมตร รอยจีบใต้ลำคอมีจำนวนมากกว่า คือ 80–90 รอยจีบ และมีครีบหลังที่สูงกว่าและมีความโค้งน้อยกว่าของวาฬบรูด้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง  27 ปีที่รอคอย "4 สัตว์ทะเล" บรรจุกฎหมายสัตว์ป่าฉบับใหม่

วาฬโอมูระนั้นเป็นวาฬในวงศ์วาฬแกลบ ที่หายากและมีผู้คนรู้จักน้อย ชื่อของมันนั้นตั้งตามชื่อนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลชาวญี่ปุ่นนามว่าฮิเดโอะ โอมูระ ซึ่งเป็นผู้ค้นพบวาฬโอมูระ ในปี พ.ศ. 2546

โดยเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) เวลา 10:00 น. นายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ว่าน.ส.วรวีร์ ตันแก้ว มัคคุเทศก์ประจำเรือนำเที่ยวบริษัทไลค์ อันดามัน พบวาฬไม่ทราบชนิด  1 ตัว บริเวณ 2 ไมล์ทะเลก่อนถึงเกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จึงได้บันทึกวิดีโอไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้นำคลิปวิดีโอดังกล่าวประสานไปที่ ดร.ก้องเกียรติ เพื่อขอข้อมูลชนิดของวาฬดังกล่าว

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่เราได้มีโอกาสพบเห็นกับสัตว์ทะเลหายากชนิดนี้บริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เพราะแสดงให้เห็นถึงควาอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เราทุกคนพยายามช่วยกันดูแลและรักษาไว้ให้ลูกหลานในอนาคต

 

 

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Num Sasita Thippayawat ยังโพสต์คลิปความยาว 11 วินาที ซึ่งพบว่าวาฬขนาดใหญ่อยู่ห่างไม่ไกลเรือของนักท่องเที่ยวมากนัก โดยเขาระบุว่า  เอาเข้าไป เจออะไรกันเยอะแยะ ฝากถามผู้รู้ด้วยครับว่านี่วาฬอะไร ตัวใหญ่มากกกก ไม่กล้าฟันธงว่า Blue Whale 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง