สธ.ชวนพุทธศาสนิกชนถวายหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5

สังคม
23 ธ.ค. 62
09:17
773
Logo Thai PBS
สธ.ชวนพุทธศาสนิกชนถวายหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5
กระทรวงสาธารณสุข ห่วงสุขภาพพระสงฆ์ ช่วงฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน แนะสวมหน้ากากอนามัยขณะบิณฑบาต พร้อมชวนพุทธศาสนิกชนถวายหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการทำบุญและร่วมส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์

วันนี้ (23 ธ.ค.2562) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการเพิ่มขึ้นของค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เกินเกณฑ์มาตรฐานตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนเป็นต้นมา ซึ่งเริ่มมาจากผลของไฟป่าในประเทศอินโดนีเซีย ประกอบกับฝนทิ้งช่วงและต่อเนื่อง รวมทั้งมีภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง เข้าสู่ฤดูหนาวและอากาศนิ่ง ทำให้ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กที่กรมควบคุมมลพิษวัดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

พระสงฆ์อาพาธเพิ่ม

ข้อมูลของโรงพยาบาลสงฆ์พบว่า มีพระภิกษุได้รับผลกระทบต่อสุขภาพมีอาการอาพาธเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ อาการหอบกำเริบในโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังและหอบหืด หลอดลมอักเสบติดเชื้อ และภาวะปอดอับเสบ ส่งผลให้จำนวนพระสงฆ์อาพาธต้องนอนโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัว คือ จากเดิมเฉลี่ย 5 รายต่อเดือน (เมษายน-กันยายน 2562) มาเป็น 11 รายต่อเดือน (ตุลาคม-ธันวาคม 2562) และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า สาเหตุส่วนใหญ่ของการหอบกำเริบในโรคหลอดลมอุดตันเรื้อรังและหอบหืด เนื่องจากการสูดควันและฝุ่น PM2.5 ในช่วงบิณฑบาตตามท้องถนน ชุมชนตลาด โรงงานต่าง ๆ ทุกวัน รวมถึงการนั่งยานพาหนะที่เปิดโล่ง เช่น การนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ รถตุ๊กตุ๊ก รถไฟ

นอกจากนี้ ยังพบว่าพระภิกษุมีอาการหอบกำเริบภายหลังการประกอบกิจสงฆ์ และงานต่าง ๆ ภายในวัด เช่น การจุดธูป การกวาดขยะมูลสัตว์ที่มีจำนวนมากในวัด การเผาขยะมูลฝอย การเผาศพ การก่อสร้างในวัด และไม่ได้ใส่เครื่องป้องกัน เช่น หน้ากากอนามัย ซึ่งพระภิกษุสามเณรเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจยังไม่ได้การรณรงค์และดูแลให้ความสำคัญในภาพรวมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชวนถวายหน้ากากป้องกันฝุ่น

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสงฆ์รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำทุกครั้งที่ผู้ป่วยมารับบริการผ่านสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับการป้องกันและการดูแลสุขภาพในพระภิกษุอาพาธโรคปอดเรื้อรัง รวมทั้งมีการแจกหน้ากากอนามัย บริการส่งยาโรค ประจำตัวไปทางไปรษณีย์ การออกหน่วยเยี่ยมตามวัดต่าง ๆ ในช่วงที่มีสถานการณ์ค่าฝุ่นเกินเกณฑ์ พร้อมแนะนำให้พระสงฆ์ที่บิณฑบาต รวมทั้งพุทธศาสนิกชนที่ตักบาตรตอนเช้าสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน ฝุ่น PM2.5 และขอเชิญชวนประชาชนทำบุญด้วยการถวายหน้ากากอนามัยแด่พระสงฆ์ เพื่อเป็นการร่วมส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์อีกทาง

หากมีข้อสงสัยหรืออาการผิดปกติจากการได้รับควันฝุ่น PM2.5 สามารถปรึกษาได้ที่โทร. 0-2354-4305 ต่อ 5213 ในวันจันทร์- ศุกร์ เวลา 08.00- 12.00 น. หรือโทร 0-2354-4305 ต่อ 5121 ในวันเสาร์-อาทิตย์ ตลอด 24 ชั่วโมง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง