เพื่อไทยไม่ขัดหาก “พีระพันธุ์” นั่ง ปธ.กมธ.แก้ รธน.

การเมือง
23 ธ.ค. 62
12:01
345
Logo Thai PBS
เพื่อไทยไม่ขัดหาก “พีระพันธุ์” นั่ง ปธ.กมธ.แก้ รธน.
กมธ.แก้ รธน.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย เรียกร้องทุกฝ่ายร่วมเดินหน้าศึกษาแก้ รธน. หากบล็อกกันจะแก้ไขไม่ได้ยืนยันไม่แตะหมวดพระมหากษัตริย์ โดยจะแก้ระบบเลือกตั้ง และการนิรโทษกรรมการทำรัฐประหาร พร้อมแนะเปิดทางให้ตั้ง สสร.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

วันนี้ (23 ธ.ค.2562) นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าในเริ่มต้นของพรรคที่เสนอญัตติเรื่องนี้มาไม่ได้ต้องการแย่งตำแหน่งอะไร แต่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จ และเห็นว่าหากพรรคใดเสนอรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสม เป็นคนที่ยึดมั่นประชาธิปไตยและตั้งใจมาทำสิ่งนี้ พรรคเพื่อไทยไม่ขัดข้อง แม้จะมีการเสนอชื่อของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการชุดดังกล่าว โดยพรรคเพื่อไทยจะหารือกับพรรคฝ่ายค้านด้วยหลังจากนี้

ยังยืนยันว่า จะคงหมวดพระมหากษัตริย์ไว้ตามเดิม ส่วนหมวดอื่นแก้ตามความเหมาะสม เช่น การนิรโทษกรรมการทำรัฐประหาร ระบบเลือกตั้ง พร้อมเชื่อว่าหากทำได้ตามที่วางไว้จะสามารถศึกษาสำเร็จได้ภายใน 4 เดือนตามกำหนด แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างบล็อกกันจะไม่สามารถแก้ไขได้เลย ย้ำว่ารัฐธรรมนูญต้องเป็นของประชาชน โดยประชาชนและหากทุกฝ่ายร่วมมือกันเชื่อว่าความขัดแย้งจะหมดไป

ขณะที่นางวัฒนา เมืองสุข กรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคเพื่อไทยเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา และแนวทางการศึกษาเห็นว่าควรดำเนินการให้เร็ว ที่ทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขได้ปกติเหมือนรัฐธรรมนูญทั่วไป ส่วนประเด็นที่จะแก้ไขต้องตั้ง สสร.มอบอำนาจให้ระชาชนเป็นผู้เสนอ เพื่อหลีกเลี่ยงการโต้เถียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง