เช้านี้ กทม.ฝุ่น PM 2.5 ลดลงเกือบทุกพื้นที่

สิ่งแวดล้อม
23 ธ.ค. 62
12:09
1,230
Logo Thai PBS
เช้านี้ กทม.ฝุ่น PM 2.5 ลดลงเกือบทุกพื้นที่
กรมควบคุมมลพิษ เผย วันนี้ปริมาณฝุ่น PM 2.5 บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลลดลงเกือบทุกพื้นที่ แต่คาดช่วง 3 วันนี้ ฝุ่นยังมีโอกาสสะสมตัวและเกินค่ามาตรฐาน

วันนี้ (23 ธ.ค.2562) ถ้านับเฉพาะต้นเดือนธันวาคมจนถึงตอนนี้ คนกรุงเทพมหานครเผชิญกับฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานมาแล้วต่อเนื่อง 15 วัน แต่วันนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น โดยกรมควบคุมมลพิษ รายงานวันนี้ เวลา 07.00 น.ว่า สามารถวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้ระหว่าง 24-46 มคก./ลบ.ม. ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงเกือบทุกพื้นที่เมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้


ทำให้วันนี้คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีมากถึงปานกลาง โดยสถานีที่มีฝุ่นละอองเยอะสุดอยู่ที่ริมถนนดินแดง เขตดินแดง และ แขวทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ วัดได้ 46 ไมโครกรัมต่อลูกบากศเมตร รองลงมาคือ ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน 45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตามจากการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นโดยใช้แบบจำลองควบคู่อุตุนิยมวิทยาเคมี พบว่า วันนี้และวันพรุ่งนี้ บริเวณกรุงเทพกลาง กรุงเทพเหนือ และจังหวัดสมุทรสาครบางพื้นที่มีโอกาสที่ฝุ่นละออง PM 2.5 จะสะสมตัว


ส่วนวันที่ 25 ธ.ค.นี้ คาดการณ์ว่า ฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่ได้แก่ เขตกรุงเทพกลาง กรุงเทพเหนือ กรุงธนเหนือ กรุงธนใต้ และจังหวัดสมุทรสาครบางพื้นที่ เนื่องจากระยะนี้บริเวณกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังมีความกดอากาศสูงปกคลุมอยู่และลมที่พัดปกคลุมยังเป็นลมอ่อน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง