"กำนัน" เอาผิดสื่อเผยแพร่ข่าวกาบัตรเลือกตั้งแทนยาย 86 ปี

การเมือง
23 ธ.ค. 62
12:49
2,171
Logo Thai PBS
"กำนัน" เอาผิดสื่อเผยแพร่ข่าวกาบัตรเลือกตั้งแทนยาย 86 ปี
กำนัน ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เข้าแจ้งความเอาผิดสื่อมวลชน จากกรณีเผยแพร่ข่าวกล่าวหากาบัตรเลือกตั้งให้นางทัน พลเสน่ห์ ยายอายุ 86 ปี ทั้งที่ยังไม่ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากตนเอง จนทำให้ชื่อเสียงเสียหาย

วันนี้ (23 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. นายจักรธร โงะบดดา กำนัน ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ซึ่งปฏิบัติหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่นเขต 7 เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรหนองเรือ เพื่อเอาผิดกับสื่อมวลชนเพิ่มเติม โดยมีชาวบ้านเดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก หลังจากพบว่ามีการเผยแพร่ข่าวสารทั้งที่ยังไม่ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากตนเอง จนทำให้ชื่อเสียงเสียหาย กรณีที่นางทัน พลเสนห์ ชาวบ้านเม็ง กล่าวหาว่านายจักรธร กำนัน ต.บ้านเม็ง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งว่ากาบัตรคะแนนเสียงแทนตนเอง และมีนางละเอียด หวานเขียง อ้างว่าเป็นผู้สังเกตการณ์รอบนอกจากพรรคเพื่อไทย นำยายทันเข้าแจ้งความตั้งแต่เมื่อวานนี้

 

ตร.หนองเรือ ยันให้ความเป็นธรรม 2 ฝ่าย

ขณะที่ พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน ผกก.สภ.หนองเรือ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาได้เข้าแจ้งความทั้ง 2 ฝ่าย ทางพนักงานสอบสวนก็จะมีการเรียกสอบปากคำทั้ง 2 ฝ่าย รวมพยานในที่เกิดเหตุ คือเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 ขณะนี้สอบปากคำยายและกำนันไปแล้ว เหลือเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจำนวน 9 ปาก และผู้สังเกตการณ์ของพรรคการเมืองทั้ง 2 พรรค รวมทั้งหมดที่จะต้องสอบปากคำเบื้องต้นมี 11 ปาก เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายผิดถูกว่ากันไปตามพยานหลักฐาน

กกต.ตั้ง คกก.สอบฯ คาดว่าสรุปใน 20 วัน

ด้านนายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ทาง กกต.ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะประสานทางตำรวจ สภ.หนองเรือ ในส่วนของการให้ปากคำของทั้ง 2 ฝ่าย ส่งมายัง กกต. เพื่อจะรายงานให้ทาง กกต.กลางได้ทราบและพิจารณาตามขั้นตอน โดยได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย และตัวแทนผู้สมัครของทั้ง 2 พรรค ไม่พบว่าไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่ต้องมีการสอบปากคำอย่างละเอียดและเป็นทางการ ซึ่งวันนี้ ทาง กกต.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและไต่สวนกรณีนี้ ซึ่งต้องสรุปภายใน 20 วันตามระเบียบ พร้อมยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง