โซเชียล! กังขางบประติมากรรมวาฬบรูด้า 4.6 ล้านบาท

สังคม
23 ธ.ค. 62
16:04
1,421
Logo Thai PBS
โซเชียล! กังขางบประติมากรรมวาฬบรูด้า 4.6 ล้านบาท
เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เปิดข้อกังขาชาวโซเชียล งบสร้างประติมากรรมท่าปลาวาฬ สร้างรูปหล่อสำริด "ปวาฬบูรด้าแม่ลูก" ราคา 4.6 ล้านบาท ระบุไม่ฟันธงแพงเกินจริงหรือไม่ รอให้ผู้เชียวชาญตอบ ด้านนายกเทศมนตรีสุราษฎร์ ชี้ทำตามขั้นตอนท้าให้ตรวจสอบ พร้อมเปิด 29 ธ.ค.นี้

วันนี้ (23 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊กปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ข้อความว่า "ปลา วาฬก็มา" โดยได้แชร์ข้อมูลจากชมรม strong ต้านทุจริต จ.สุราษฎร์ธานี ระบุว่า เทศบาลนครสุราษฎร์ ธานี จัดสร้างโครงการก่อสร้างประติมากรรมท่าปลาวาฬ และปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ไม่น้อยกว่า 600 ตารางเมตร โดยวิธีคัดเลือก เลขที่โครงการ : 62017224251 งบประมาณ 5,920,000 บาทเป็นการก่อสร้างประติมากรรมปลาวาฬ และปรับภูมิทัศน์รอบบริเวณ ริมแม่น้ำตาปี ซึ่งในอดีตเคยมีปลาวาฬบรูด้ามาเกยตื้น จึงเป็นที่มาของชื่อ ท่าปลาวาฬจนมาถึงปัจจุบัน

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า โครงการดังกล่าวแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ

  • งานรื้อถอนโครงสร้างเดิม
  • งานโครงสร้างวิศกรรมพื้นฐาน คสล. หนา0.15ม. พื้นที่ 236.48 ตร.ม. และฐานประติมากรรม
  • งานตกแต่งสถาปัตยกรรมพื้นฐาน รวมทั้งระบบไฟฟ้า
  • งานรูปหล่อสำริด รูปปลาวาฬบูรด้าแม่ลูก ราคา 4.6 ล้านบาท ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

ตามเอกสารโครงการ ซึ่งจะได้เป็นความรู้แก่ประชาชน  เนื่องจากมีการพูดคุยกันในสื่อโซเชียลจำนวนมาก ถึงงานประติมากรรมท่าปลาวาฬ ส่วนเรื่องแพงเกินจริงหรือไม่ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาตอบ เพราะงานด้านประติมากรรมไม่มีราคากลางข้อมูลโครงการ https://drive.google.com/…/1FWd1S8QnSyUcCj92ePETWSPSj…/view…  

 

นายกเทศมนตรีฯ ชี้เหมาะสมพร้อมเปิด 29 ธ.ค.นี้ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายธีระกิจ หวังมุทิตากุล นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้เห็นประเด็นที่ถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องราคาการสร้างประติมากรรมวาฬแม่ลูกแล้ว ยืนยันว่าทุกอย่างผ่านกระบวนการประกวดราคา และดำเนินการตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง พร้อมให้ตรวจสอบได้

และการสร้างงานชิ้นนี้ต้องใช้ช่างฝีมือและเทคนิคการก่อสร้าง เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่และดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยมีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการ 29 ธ.ค.นี้ โดยเห็นว่าราคานี้เหมาะสมแล้ว ซึ่งที่ถุกตั้งข้อสังเกตว่าแพงเกินไปหรือไม่ ก็อยากรู้เหมือนกันว่าส่วนไหนที่บอกว่าแพงไป เพราะการทำงานต้องใช้ช่างเทคนิค และงานฝีมือ ถ้าเทียบกับขนาดรายละเอียด คิดว่าดีและมีการตรวจสอบตามขั้นตอน

ยอมรับว่าเสียใจกับข่าวที่ออกมาตั้งข้อสังเกตเรื่องการใช้วงเงิน 4.6 ล้านบาทแพงเกินไป  เพราะยืนยันว่าการที่ผลักดันวาฬบรูด้า เป็นความตั้งใจจริงให้กับคนสุราษฎร์ธานี ที่ต้องการดึงให้แลนด์มาร์กใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง