ตกงานฟ้าผ่า! เลิกจ้าง 997 พนักงานบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 62
16:39
3,504
Logo Thai PBS
ตกงานฟ้าผ่า! เลิกจ้าง 997 พนักงานบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์
พนักงานช็อก ! บริษัทพงศ์พาราโคดันรับเบอร์ จำกัด ประกาศเลิกจ้างพนักงานเกือบ 1,000 คนไม่บอกล่วงหน้า ยินยอมจ่ายค่าชดเชยเงินกว่า 114 ล้านบาท อ้างขาดสภาพคล่อง แต่พนักงานบางส่วนยังงง ไม่มีวี่แวว ชี้อาจเกิดจากการเรียกร้องสวัสดิการและเงินเดือนเพิ่ม

วันนี้ (23 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีบริษัทพงศ์พาราโคดันรับเบอร์ จำกัด ปิดประกาศหยุดกิจการกระทันหันในเช้าวันนี้ โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งทำให้พนักงานเกือบ 1,000 คน ต้องกลายเป็นผู้ถูกเลิกจ้างทันที  

โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานกระทรวงแรงงานของจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้ารับฟังปัญหา และชี้แจงข้อกฎหมาย โดยมีพนักงานประมาณ 700 มารอรับฟังอยู่ที่สำนักงานสหภาพแรงงานผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไทยของ จ.สมุทรสาคร 

ยินยอมจ่ายชดเชย 114  ล้านบาท 

ทั้งนี้ทางบริษัทได้แจ้งว่าจะมีการชดเชยให้กับพนักงานตามที่กฎหมายระบุเป็นเงิน 114 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าการไม่บอกล่วงหน้ากับเงินชดเชย โดยจะให้พนักงานมารับได้ในวันที่ 23-25 ธ.ค.นี้ และหลังจากนั้นจะโอนเข้าบัญชี ส่วนพนักงานท่านใดที่รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม สามารถเข้าร้องเรียนได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร หรือศาลแรงงาน 

เบื้องต้นตมีพนักงานส่วนหนึ่งที่ยอมรับการเลิกจ้างครั้งนี้ แต่อีกส่วนหนึ่งยังไม่ยอมรับ และยังได้ปักหลักชุมนัมกันอยู่ที่สภาพแรงงานผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไทย

 

สำหรับบริษัทดังกล่าวนี้เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่เกี่ยวกับยางและเพิ่งครบรอบ 50 ปีไปเมื่อปีที่ผ่านมา โดยที่ผ่านมาพนักงานบอกว่าไม่มีสัญญาณของการเลิกจ้างจ่ายเงินครบทุกงวด แต่มีการตกลงกันไม่ได้หนึ่งเรื่องก็คือการเรียกร้องเรื่องสวัสดิการเงินเดือนโอทีเพิ่มขึ้น ซึ่งทางตัวแทนพนักงานบอกว่าสาเหตุการเลิกจ้างน่าจะมาจากเรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นเรื่องการขาดสภาพคล่อง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลิกจ้างงาน ใกล้วิกฤต 

เลิกจ้างงานใกล้วิกฤต "ยานยนต์-อิเล็กฯ" เลือกหยุดงานชั่วคราว

เครือสหพัฒน์ยืนยันไม่ได้ปลดพนักงานต่างชาติกว่า 1,000 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง