"รัฐบาลเซียนโกง-ปะผุ" มุมมองสะท้อนฉายารัฐเชียงกง

การเมือง
23 ธ.ค. 62
18:48
2,131
Logo Thai PBS
 "รัฐบาลเซียนโกง-ปะผุ" มุมมองสะท้อนฉายารัฐเชียงกง
อนาคตใหม่ เหน็บฉายารัฐบาลเซียนโกง ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ บอกหมดเวลาของรัฐบาลปะผุ ไม่ลงแก้ปัญหาปากท้องชาวบ้านจริงจัง ด้านโฆษกรัฐบาล ปฏิเสธข่าวนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รู้สึกพอใจหรือไม่พอใจกับฉายา "รัฐเชียงกง" แถมตอบสั้นๆว่า "สร้างสรรค์"

กรณีสื่อมวลชนสายทำเนียบรัฐบาล คลอดฉายารัฐบาลปี 2562 คือ "รัฐบาลเชียงกง" ส่วนฉายา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือ "อิเหนาเมาหมัด" ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ฉายา "พี่ใหญ่สายเอ็นฯ พร้อม 10 รัฐมนตรีใน ครม.ประยุทธ์ 2/1 

วันนี้ (23 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตั้งฉายารัฐบาลครั้งนี้ ในโลกออนไลน์มีเหน็บฉายาครั้งนี้ โดยหนึ่งในนั้นคือ นายณัฐชา​ บุญไชยอินสวัสดิ์​ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่​ โพสต์เฟซบุ๊ก Nattacha Boonchaiinsawat - ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ว่า "รัฐบาลเชียงกง​เหรอครับ ​สำหรับผม​รัฐบาลเซียนโกงน่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับรัฐบาลประยุทธ์ 2​

เริ่มตั้งแต่การร่างรัฐธรรมนูญ​ที่เตรียม 250 ส.ว.ไว้หนุนหลัง​ ต่อมาเป็นผลการเลือกตั้ง​ผลิตบัตรเขย่งออกมาให้รัฐบาลมีเสียงข้างมาก การถวายสัตย์ที่ไม่ครบ และไม่มีการแก้ไขใดๆ ปฏิบัติการล้มมติเสียงข้างมากจากผลการโหวตตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจาก ม.44 สภา​จนสามารถโหวตใหม่ได้ ความผิดปกติของการเลือกตั้งซ่อม 2 ครั้งที่​คนทั้งโลกทราบนี้ว่านี้คือการโกง

นี้เป็นเพียงตัวอย่างที่ผมพอจะนึกออกในขณะนี้​ สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คุณไม่ได้โกงแค่ฝ่ายค้าน​
แต่คุณกำลังโกงประเทศชาติ​ โกงประชาชน​ โกงให้ได้มาซึ่งอำนาจไม่สนใจประชาชนแม้แต่น้อย​ พวกคุณคือเซียนโกงของจริง​ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง มาแล้ว...สื่อทำเนียบตั้งฉายารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เป็น "รัฐเชียงกง"

 

คุณหญิงสุดารัตน์ชอบใจ "รัฐบาลปะผุ"

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สื่อมวลชนได้สะท้อนภาพได้ชัดเจน เพราะน่าจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการรวมตัวของรัฐบาลที่มีพรรคการเมืองมากที่สุดถึง 18 พรรคการเมือง เป็นรัฐบาลที่มีชิ้นส่วนประกอบกันเรียกว่า ปะผุเยอะมาก ถ้าจะนับอายุจริงๆ พล.อ. ประยุทธ์ อยู่มานาน 6 ปีแล้ว ส่วนรัฐบาลก็ทำงานมา 6 เดือนแล้ว แต่เศรษฐกิจชาวบ้านเดือดร้อนมาก ตั้งแต่ระดับรากหญ้า ลามไประดับใหญ่ โรงงานและผู้ประกอบการ ก็ทยอยเจ๊ง ทยอยปิดตัว 

รัฐบาลหมดเวลาแล้ว โดยเฉพาะนายกฯ ที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจต้องมีความเข้าใจปัญหาจริงๆ อย่าไปว่าคนอื่นไม่เข้าใจ และต้องลงมาแก้ไขปัญหาจริงๆ

ขณะนี้ประชาชนเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจของผู้ประกอบการคนไทย แต่กลับให้สิทธิพิเศษและความคุ้มครอง ด้านศุลกากรกับธุรกิจขนาดใหญ่

โฆษก ปฏิเสธนายกรัฐมนตรี ไม่พอใจฉายารัฐบาล


ขณะที่ วาสนา นาน่วม โพสต์ทวิตเตอร์ @WassanaNanuam เป็นภาพพล.อ.ประยุทธ์ สีหน้าไม่ยิ้ม พร้อมระบุว่า อื้อหือ “ลุง” ค้อนขวับ ขนาดนี้ !! สื่อตีความ ...คาด นายกฯบิ๊กตู่ ไม่พอใจ หลังสื่อตั้งฉายา ..... “อิเหนาเมาหมัด” รัฐบาลเชียงกง...เมื่อเข้า ก็เหน็บ ไปแล้วว่า “สร้างสรรค์”

 

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ที่รัฐบาลไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ถือเป็นสิทธิของสื่อมวลชน ที่จะมีความเห็นที่หลากหลายแตกต่าง หากเป็นเรื่องที่เกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หรือไม่ตรงกันรัฐบาลก็พร้อมที่จะชี้แจง

ส่วนที่มีการเสนอข่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่พอใจต่อการตั้งฉายารัฐบาล ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้รู้สึกพอใจหรือไม่พอใจ ขอสื่ออย่าตีความเอง เพราะนายกฯ เข้าใจดีว่าเป็นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และเชื่อว่าสื่อจะทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดเพื่อสังคม และประเทศชาติเป็นที่ตั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"วราวุธ" ปลื้มได้รับฉายา "สัปเหร่อออนท็อป"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง