กู้ภัยโต้ "ทวี" ยืนยันชุดปฐมพยาบาลเป็นของใหม่-ไม่สกปรก

สังคม
23 ธ.ค. 62
18:30
1,443
Logo Thai PBS
กู้ภัยโต้ "ทวี" ยืนยันชุดปฐมพยาบาลเป็นของใหม่-ไม่สกปรก
เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างราชบุรี ชี้แจงว่าอุปกรณ์ที่ใช้ปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บเป็นของใหม่ บรรจุหีบห่ออย่างดี ไม่สกปรกตามคำกล่าวอ้างของนายทวี ไกรคุปต์ พร้อมยืนยันไม่ได้ตัดต่อคลิปเหตุการณ์รถยนต์ของนายทวีเฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์จนได้รับบาดเจ็บที่ จ.ราชบุรี

วันนี้ (23 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิไล วงศ์ประเสริฐ ผู้จัดการหน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี ชี้แจงหลังจากที่นายทวี ไกรคุปต์ ได้กล่าวอ้างในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าวกรณีขับรถยนต์ชนรถจักรยานยนต์ จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ว่าอุปกรณ์ปฐมพยาบาลที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างราชบุรีนำไปปฐมพยาบาลให้กับผู้บาดเจ็บไม่สะอาดนั้น

นายวิไล ยืนยันว่า ในการออกปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานกู้ภัยสว่างราชบุรี จะเน้นการใช้เครื่องมือเป็นพิเศษในการช่วยเหลือ ซึ่งแต่ละชิ้นเป็นของใหม่ทั้งหมด ไม่มีของเก่า ไม่มีการรีไซเคิลแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ เพราะเครื่องมือการแพทย์ใช้แล้วต้องทิ้ง เป็นเครื่องมือปฐมพยาบาลเบื้องต้นบรรจุในหีบห่ออย่างดี โดยซื้อมาจากห้างร้านที่ส่งโรงพยาบาลโดยเฉพาะ ไม่ได้ซื้อตามร้านโชห่วยทั่วไป และบางครั้งหากอุปกรณ์ปฐมพยาบาลหมดก็ได้รับความอนุเคราะห์จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และห้องฉุกเฉินจากโรงพยาบาลต่างๆ ที่ให้ความร่วมมือ ส่วนการเก็บอุปกรณ์ได้จัดใส่ในตู้ยาอย่างดี โดยเป็นตู้กระจากปราศจากฝุ่นที่จะเข้าไป และกระเป๋ามีการแยกประเภทไว้ชัดเจน จึงอยากขอความเป็นธรรมให้กับมูลนิธิด้วย

 

สำหรับเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ เราเน้นมาก ทุกคนที่ทำหน่วยกู้ภัยจะต้องมีการฝึกอบรมและมีการทบทวนด้วย ซึ่งเรื่องที่ถูกนายทวีกล่าวหาส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ปฎิบัติงาน จึงอยากขอกำลังใจจากทุกภาคส่วน เพราะกู้ภัยทำงานด้วยใจ ไม่มีใครจ้าง และเสียสละเพื่อสังคม

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวว่าคลิปถูกตัดต่อนั้น นายสราวุธ คงทน เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างราชบุรีและเป็นผู้ที่ถ่ายคลิปวิดีโอดังกล่าว ยืนยันว่า ไม่ได้ตัดต่อคลิปแต่อย่างใด โดยได้ถ่ายคลิปไว้ตั้งแต่ตอนที่พลเมืองดีขับรถตามเพื่อให้คนชนย้อนกลับมาดูคนเจ็บ ซึ่งถ่ายไว้เป็นคลิปยาว เพื่อเป็นหลักฐานส่งให้มูลนิธิหรือส่งตำรวจ

ผมยืนยันแน่นอนว่าผมไม่ได้ตัดต่อคลิปอะไรเลย เหตุเกิดอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น ยืนยันไม่ได้ตัดต่อ แต่ได้ถ่ายคลิปไว้ยาวเลย เป็นไปตามคลิปนั้น ในคลิปคือความจริงทุกอย่างที่พูดไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทวี ไกรคุปต์" ขับรถเฉี่ยวชน จยย.เด็ก 16 ปีบาดเจ็บ

"ทวี ไกรคุปต์" ปัดชนแล้วหนี เตรียมฟ้องคนปล่อยคลิป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง