"พ.ต.อ.จรุงวิทย์" ชง กกต.รับรองผลเลือกตั้งขอนแก่น 25 ธ.ค.นี้

การเมือง
23 ธ.ค. 62
19:01
468
Logo Thai PBS
"พ.ต.อ.จรุงวิทย์" ชง กกต.รับรองผลเลือกตั้งขอนแก่น 25 ธ.ค.นี้
กกต.แจงความคืบหน้าในการจัดการเลือกตั้งซ่อมเขต 7 จ.ขอนแก่น เกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆระหว่างวันเลือกตั้ง 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ กกต.จะรับรองผลเลือกตั้งในการประชุมวันที่ 25 ธันวาคมนี้

วันนี้ ( 23 ธ.ค. 2562) พ.อ.ต.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ธันวาคมนี้  กกต.จะมีการประชุม ซึ่งจะมีการนำผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 7 จังหวัดขอนแก่น เข้ารายงานต่อที่ประชุมกกต. เพื่อประกาศรับรองผลส.ส.ใหม่ต่อไป

ทั้งนี้ กกต. ออกหนังสือ ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันเลือกตั้งซ่อมเขต 7 จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันอาทิตย์ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา  ตามที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือเรื่องการร้องเรียน 4 เรื่อง

กรณีที่มีธงโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครหมายเลข 2  ตั้งอยู่บนโต๊ะทำงานของพนักงานสืบสวนฯ ของ กกต.จังหวัดขอนแก่นนั้น ชี้แจงเป็นธงที่ได้รับระหว่างเข้าไปสังเกตการณ์เวทีปราศรัยของพรรคพลังประชารัฐ จึงนำมาประกอบรายงานต่อผู้บังคับบัญชา และใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร ส.ส. โดยยืนยันว่าไม่ได้กระทำการเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร อันจะทำให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งสำนักงาน กกต. จังหวัดขอนแก่นได้แจ้งพนักงานสืบสวนให้ใช้ความระมัดระวังในการปฎิบัติหน้าที่แล้ว

และยังได้ชี้แจงกรณีที่กำนันตำบลบ้านเม็งที่เป็น กปน. ถูกกล่าวหาว่าลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งไม่เป็นไปตามเจตนาของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนั้น โดยตัวแทนของพรรคเพื่อไทยมายื่นคำร้องในกรณีดังกล่าวแล้ว หลังจากนี้จะมีการดำเนินการสืบสวนตามระเบียบ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

รวมทั้งชี้แจงยังอยู่ระหว่างการตรวจมูลกรณี ที่ กปน. ถูกกล่าวหาว่ายืนคุมเชิงดูผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งขณะลงคะแนนในคูหา เบื้องต้นความว่า กปน.คนดังกล่าว ได้เข้าไปช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้สิทธิ์ที่เป็นผู้สูงอายุ แต่เรื่องนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจมูลกรณี หากมีมูลจะดำเนินการสืบยสวนตามระเบียบต่อไป

นอกจากนี้ยังชี้แจงกรณีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งฉีกบัตรเลือกตั้งว่า ว่าจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ความว่าเมื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งซึ่งเป็นผู้สูงอายุนำบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วไปใส่ลงในหีบ แต่ไม่สามารถหย่อนลงในหีบได้เพราะพับบัตรเลือกตั้งไม่สนิท จึงดึงบัตรกลับมาพับให้สนิทเป็นผลทำให้เกิดรอยฉีกขาดในขณะพับบัตร ซึ่งผู้มีสิทธิ์ไม่ได้จงใจกระทำ  

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง