"สมศักดิ์" ยอมรับถูกแฮกกล้องวงจรปิดไลฟ์ "ชีวิตผู้ต้องขัง" ลงยูทูป

อาชญากรรม
25 ธ.ค. 62
16:50
1,094
Logo Thai PBS
"สมศักดิ์" ยอมรับถูกแฮกกล้องวงจรปิดไลฟ์ "ชีวิตผู้ต้องขัง" ลงยูทูป
สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ยอมรับ กรณีช่อง BigBrother’s Gaze ไลฟ์ภาพกล้องเรือนจำหนึ่งใน จ.ชุมพร เป็นการแฮกเข้าระบบ และนำภาพไปเผยแพร่บนยูทูป ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม ชี้หลายประเทศพบปัญหาถูกแฮกเช่นเดียวกัน

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ช่อง BigBrother’s Gaze ได้เผยแพร่คลิปถ่ายทอดสดจากระบบกล้องวงจรปิดภายในเรือนจำของประเทศไทยลงบนยูทูป โดยใช้ชื่อคลิปว่า Thai - Bangkok - Prison - Security Cam - Live ซึ่งมีความยาว 371 ชั่วโมง 45 นาที 36 วินาที โดยเริ่มถ่ายทอดสดตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังตรวจสอบพบว่า ขณะนี้คลิปวิดีโอดังกล่าวไม่สามารถรับชมได้ เนื่องจากถูกนำลงจากช่องทางยูทูปแล้ว 


วันนี้ (25 ธ.ค.2562) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า สำหรับการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดดังกล่าวนั้น เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดของเรือนจำใน จ.ชุมพร ที่ถูกแฮ็กเข้าระบบและเผยแพร่ภาพลงบนช่องทางออนไลน์ เบื้องต้น ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าภาพหลุดมาจากไหน และหลุดออกมาได้อย่างไร และยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกไม่มีข้อมูล 


ทั้งนี้ ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการแฮกหรือขโมยข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นว่า ในหลายประเทศก็พบว่าถูกแฮกข้อมูลในลักษณะเดียวกันทั้งรัสเซีย และออสเตรเลีย จึงสั่งการให้ไปดำเนินการแจ้งความ  เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยไว้อาจจะขัดกับสิทธิมนุษยชนของการควบคุมผู้ต้องขัง ส่วนข้อมูลที่ออกไปก็เป็นงานปกติที่มีการดำเนินการภายในเรือนจำ และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการแฮกข้อมูล และติดตามตัวผู้กระทำผิดด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง