ก.ล.ต.กล่าวโทษ "EARTH-กรรมการ" ปมเหมืองถ่านหิน

เศรษฐกิจ
26 ธ.ค. 62
16:12
980
Logo Thai PBS
ก.ล.ต.กล่าวโทษ "EARTH-กรรมการ" ปมเหมืองถ่านหิน
ก.ล.ต.ร่วมมือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สืบสวนและสอบสวน บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) กรณีเหมืองถ่านหิน พร้อมกล่าวโทษ EARTH และกรรมการ ซึ่งต้องรับผิดชอบ 3 ราย

วันนี้ (26 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) และกรรมการ 3 ราย ได้แก่ 1.นายสาวิน จินดากุล 2.น.ส.ภารดี เตียววณิชกุล และ 3.นายนพดล ชัยดรุณ ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป กรณีที่ EARTH ฝ่าฝืนคำสั่งตามมาตรา 58 (1) เข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 274 และมาตรา 281/10 ประกอบมาตรา 58 (1) และกรณี EARTH เผยแพร่ข้อความอันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเหมืองถ่านหินที่ประเทศอินโดนีเซีย เข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 240 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ รวมทั้งกล่าวโทษกรรมการ 3 รายข้างต้นที่ต้องรับผิดชอบในการกระทำความผิดของ EARTH ตามมาตรา 300 แห่ง พ.ร.บ.ฉบับเดียวกันด้วย

ฝ่าฝืนคำสั่ง-ปกปิดสาระสำคัญ

การกล่าวโทษผู้กระทำผิดทั้ง 4 รายดังกล่าว สืบเนื่องจากที่ ก.ล.ต.อาศัยอำนาจตามมาตรา 58 (1) แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ สั่งให้ EARTH ชี้แจงและเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความมีอยู่จริงของสิทธิในเหมืองถ่านหินและทบทวนมูลค่ายุติธรรมของสิทธิในเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย 2 แห่ง ตามรายงานการประเมินฉบับที่ว่าจ้างให้จัดทำโดยผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการของ EARTH ในขณะนั้น ซึ่งมีบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ EY เป็นผู้ทำแผน

ทั้งนี้ EARTH ได้มาซึ่งสิทธิในเหมืองดังกล่าวโดยการนำสินทรัพย์ของกลุ่มบริษัทที่มีมูลค่ารวมกันประมาณ 24,000 ล้านบาทไปแลกเปลี่ยน แต่ EARTH ไม่นำส่งเอกสารหรือรายงานตามที่ ก.ล.ต.สั่งการ ซึ่งนอกจากจะเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งดังกล่าวแล้ว ยังเป็นการปกปิดข้อความจริงที่ควรบอกให้แจ้งในสาระสำคัญต่อผู้ลงทุนด้วย

นำถ่านหินที่ไม่มีสิทธิมาคำนวณ

ต่อมา เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2562 EARTH เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุถึงมูลค่าของสิทธิในเหมืองถ่านหิน 2 แห่ง ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 25,100 ล้านบาท และประมาณ 29,000 ล้านบาท ตามรายงานประเมินของบริษัทผู้ประเมิน 2 ราย ที่ EARTH อ้างว่าได้ว่าจ้างเอง แต่จากการตรวจสอบรายงานประเมินทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว พบว่า EARTH นำปริมาณถ่านหินที่ไม่สามารถขุดขึ้นมาขายได้และไม่มีสิทธิ เนื่องจากเกินกว่าอายุสัมปทานที่ได้รับ มารวมคำนวณเป็นมูลค่ารวมของสิทธิในเหมืองถ่านหินของบริษัท

จะเริ่มขุดทั้งมีปัญหาสภาพคล่อง

นอกจากนี้ ยังระบุว่า EARTH จะเริ่มขุดถ่านหินได้ในปี 2019 (พ.ศ.2562) และปี 2020 (พ.ศ.2563) ตามลำดับ ทั้งที่ในวันที่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว EARTH ยังมีปัญหาสภาพคล่อง และยังไม่ปรากฏชัดเจนว่า EARTH จะสามารถจัดหาเงินทุนมาใช้เพื่อจะเริ่มขุดถ่านหินได้ในปีดังกล่าว การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการเผยแพร่ข้อความอันก่อให้เกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญ

ก.ล.ต.แจ้งดำเนินคดีต่อ ปปง.

นอกจากนี้ ก.ล.ต.และ DSI ได้หารือร่วมกันภายใต้บันทึกความร่วมมือ (MOU) ลงวันที่ 15 ก.ค.2562 เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนร่วมกันเพื่อให้ได้มาซึ่งพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงในการพิสูจน์ประเด็นข้อสงสัยว่าอาจมีการกระทำความผิดในประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องกับการได้มาซึ่งสิทธิในเหมืองถ่านหินของ EARTH ที่ประเทศอินโดนีเซีย พร้อมกันนี้ ก.ล.ต.ยังได้แจ้งการดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ข้างต้น ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต.เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม ตามลำดับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง