เตือนใช้ ถ.ศรีเพ็ญ เทศกาลปีใหม่ ระวังระเบิด

ภูมิภาค
26 ธ.ค. 62
20:30
10,718
Logo Thai PBS
เตือนใช้ ถ.ศรีเพ็ญ เทศกาลปีใหม่ ระวังระเบิด
สำหรับผู้ใช้ทางเชื่อมต่อระหว่างภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ จะได้ใช้ถนนศรีเพ็ญ ซึ่งเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ชายแดนไทย-กัมพูชา อาจจะช่วยให้มีทางเลือกหนีรถติดได้มากขึ้น แต่มีความเสี่ยงสูง เพราะยังมีระเบิดสมัยสงครามที่ยังไม่ได้รับการเก็บกู้เกือบ 1,000 ลูก

วันนี้ (26 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป้ายเตือนทุ่นระเบิดที่พบเห็นตลอดแนวถนนศรีเพ็ญ ตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นสิ่งย้ำเตือนให้ผู้ที่จะสัญจรผ่านถนนสายนี้ไปยังบริเวณเขาช่องตะโก จุดเชื่อมต่อระหว่างภาคตะวันออกใน จ.สระแก้ว กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือใน จ.บุรีรัมย์ เพื่อเลี่ยงปัญหารถติดในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ต้องระมัดระวังและห้ามเข้าใกล้อย่างเด็ดขาด เพราะอาจเสียชีวิต หรือบาดเจ็บสาหัส หากเหยียบกับระเบิด

ตั้งแต่บริเวณแยกโคกเพร็ก ต.ทัพเสด็จ ถึงจุดตรวจ ต.02 ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เป็นพื้นที่เสี่ยงที่สุด เพราะการสำรวจล่าสุดพบมีระเบิดสมัยสงครามกัมพูชาฝังอยู่ในแนวป่าริมถนนศรีเพ็ญมากถึง 913 ลูก ซึ่งทุกลูกอยู่ในสภาพพร้อมทำงาน และยังไม่เก็บกู้ แม้เจ้าหน้าที่จะนำป้ายเตือนมาติดตั้งไว้และห้ามเข้าใช้พื้นที่ แต่หลายปีที่ผ่านมายังมีผู้ฝ่าฝืนเข้าไปในพื้นที่ห้าม เพื่อเก็บของป่าแล้วเหยียบกับระเบิด ทำให้ขาขาด

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2562 ไปจนถึงวันที่ 6 ม.ค.2563 ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จะจัดกำลังอำนวยความสะดวกให้กับผู้สัญจรผ่านถนนศรีเพ็ญตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้าย แต่ขอความร่วมจากผู้ใช้รถใช้ถนนห้ามออกนอกเส้นทาง และห้ามเข้าใกล้พื้นที่ ซึ่งมีป้ายแจ้งเตือนวัตถุระเบิดอย่างเด็ดขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง