สัตวแพทย์เผย "ตุ๊กแกทองแดง" ป่วย ไขมันพอกตับ

สิ่งแวดล้อม
27 ธ.ค. 62
16:37
1,026
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์เผย "ตุ๊กแกทองแดง" ป่วย ไขมันพอกตับ
สัตวแพทย์เผย ตุ๊กแกทองแดงป่วยจากอาการไขมันพอกตับทำให้มีอาการนิ่ง ไม่ขยับตัว ต้องติดตามอาการต่อไป ขณะที่หางที่มีขนาดใหญ่จากเคยขาดแล้วมีการสร้างใหม่

วันนี้ (27 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีนายสมมาตร อายุ 62 ปี นำพาตุ๊กแกเพศผู้ ตัวใหญ่ ลายสีส้ม อายุประมาณ 2-3 ปี มารักษาอาการป่วย ที่โรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง ล่าสุด น.สพ.ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา หรือ หมอวี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Taweesak Anunsiriwattana ว่า จากการตรวจพบว่าหางที่มีขนาดใหญ่เนื่องจากหางเคยขาดมาแล้วและมีการสร้างขึ้นมาใหม่ ขณะที่อาการของตุ๊กแกที่นิ่ง อ่อนแรง ไม่ขยับตัว และมีอาการสั่นนั้นจากการอัลตราซาวนด์พบว่า มีภาวะไขมันพอกตับ ก่อให้เกิดอ่อนแรงจากภาวะตับเสื่อม โดยจะต้องติดตามต่อไปว่าอาการจะดีขึ้นหรือไม่ โดยเนื้อหาทั้งหมดมีดังนี้

สาเหตุที่หางบวม

ตุ๊กแก เจ้าทองแดง❗️❗️❗️

ที่เคยมีข่าวว่าไม่สบายเนื่องจากหางบวม หลังจากมีการรักษามาก่อนแต่น้องทองแดงก็ยังไม่ยอมกินอาหาร (แมลง) และที่มีข่าวว่าหางบวมอักเสบ อันที่จริงหลังจากการตรวจแล้วหางที่ดูมีขนาดใหญ่คือหางที่เคยขาดแล้วมีการสร้างหางขึ้นมาใหม่ ส่วนที่น้องมีอาการนิ่ง อ่อนแรง ไม่ขยับตัว และมีอาการสั่นนั้น บ่งถึงภาวะที่ไม่สบาย ไม่ได้เกิดจากที่หางบวมอักเสบนะครับ เพราะหลังทำการเอ็กซเรย์พบว่าหางที่ขนาดค่อนข้างใหญ่นั้นคือจุดที่เคยขาดแล้วร่างกายสร้างหางขึ้นมาใหม่ซึ่งไม่สัมพันธ์กับขนาดเดิม แต่หลังอัลตราซาวด์ภายในพบว่า มีภาวะไขมันพอกตับชัดเจน (Fatty Liver) ก่อให้อ่อนแรงจากภาวะตับเสื่อมนะครับ ติดตามลุ้นกันต่อไปว่าอาการจะดีขึ้นหรือไม่นะครับ
ขอบคุณคุณลุงที่มาไกลจากจังหวัดตาก ผมจะดูแลให้ดีที่สุดครับผม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง