หนุ่มดับเพลิงเล่านาทีสกัดเพลิงไหม้บ้านตัวเอง

สังคม
28 ธ.ค. 62
06:28
972
Logo Thai PBS
หนุ่มดับเพลิงเล่านาทีสกัดเพลิงไหม้บ้านตัวเอง
หนุ่มดับเพลิงเทศบาลจันทบุรี เล่านาทีได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ต้องมาดับไฟบ้านตัวเอง แม้สกัดเพลิงไว้ได้ แต่โดนเผาวอดทั้งหลัง

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2562 เหตุเพลิงไหม้ห้องแถวไม้เก่าแก่ใจกลางชุมชน ติดกับธนาคารกรุงเทพ สาขาจันทบุรี ถนนท่าแฉลบ ต.วัดใหม่ อ.เมือง จ.จันทบุรี มีห้องแถวไม้ติดกันจำนวน 7 ห้อง และบ้านพักไม้เก่าแก่กึ่งปูน 2 ชั้น อีก 3 คูหา ที่อยู่ด้านหน้าริมถนนท่าแฉลบ ถูกเพลิงไหม้วอดไปรวม 10 ห้อง โดยมีเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่และใกล้เคียง ใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงในการเข้าควบคุมเพลิงไว้ได้

ต่อมาทราบว่าห้องแถวที่อยู่ติดกันด้านในจำนวน 7 ห้อง หนึ่งในนั้นมีผู้เช่าเป็นเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองจันทบุรี ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ควบคุมเพลิงในครั้งนี้ด้วย ต้องสูญเสียที่อยู่อาศัย ทรัพย์สินมีค่า ตลอดจนเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ทั้งหมดไปกับเหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้

 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรายดังกล่าว คือ นายศรันย์ ตาหน่วย อายุ 43 ปี เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองจันทบุรี ปฏิบัติงานมา 17 ปีเต็ม ด้วยสภาพที่เจ้าตัวอยู่ในอาการเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ซึ่งปัจจุบัน นายศรัณย์ พักอาศัยอยู่ห้องแถวดังกล่าว ร่วมกับครอบครัว คือ น.ส.ชายาภรณ์ ดังก้อง อายุ 47 ปี ภรรยา ประกอบอาชีพค้าขายและยังเป็นจิตอาสา ลูกสาว เรียนอยู่ชั้น ม.5 ลูกชาย เรียนอยู่ชั้น ป.5 ซึ่งขณะเกิดเหตุลูกทั้งสองคนไปเรียน มีเพียงภรรยาอยู่ตามลำพัง กำลังเตรียมตัวจะออกไปธุระข้างนอก แต่พอเกิดเหตุ ไม่สามารถเอาสิ่งของมีค่าออกมาได้เลย 

นายศรัณย์ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนเองอยู่ที่ทำงาน และได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านพัก บริเวณสะพานขาว ซึ่งใกล้กับห้องแถวที่พัก ด้วยความที่ตนเองมีหน้าที่ขับรถดับเพลิงด้วย จึงได้ขับรถไปที่เกิดเหตุพร้อมกับเพื่อนร่วมงาน พอจังหวะถึงที่ต้องเลี้ยว ผ่านหน้าห้องพักของตน ก็ตกใจมือไม้สั่น เมื่อเห็นรถดับเพลิงคันแรกจอดอยู่หน้าตรอกทางเข้าห้องพัก คิดว่าเป็นที่อยู่ของตนแน่นอน หลังรวบรวมสติได้จึงขับรถเข้าจอดเพื่อปฏิบัติหน้าที่ ท่ามกลางเสียงปลอบใจจากเพื่อนร่วมงานที่อยู่ในเหตุการณ์

นายศรัณย์ ตาหน่วย เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองจันทบุรี

นายศรัณย์ ตาหน่วย เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองจันทบุรี

นายศรัณย์ ตาหน่วย เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองจันทบุรี

 

ด้วยความที่ต้องทำงาน จึงเร่งมือเพื่อพยายามควบคุมเพลิงให้เร็วที่สุดไม่ให้ลุกลามไปไกล หลังเพลิงสงบได้มีการพูดคุย และปลอบใจกันกับภรรยา แต่ก็ไม่วายที่จะเสียใจ เนื่องจากคิดถึงแต่เรื่องข้าวของ สิ่งของจำเป็นของลูกทั้งสองคน

นายศรัณย์ เล่าต่อว่า รู้สึกเสียใจกับความสูญเสียในครั้งนี้ แต่ก็พยายามปลอบใจตนเองให้สู้ต่อ เนื่องจากเป็นเสาหลักของครอบครัว โดยได้กำลังใจจากเพื่อนร่วมงาน ตลอดจนผู้บังคับบัญชา ซึ่งเบื้องต้น ทางผู้บริหารเทศบาลเมืองจันทบุรี เตรียมให้ความช่วยเหลือครอบครัวของตนแล้ว

 

อย่างไรก็ตามผู้มีจิตศรัทธา ที่อยากให้การช่วยเหลือครอบครัวของนายศรัณย์ สามารถบริจาคเงินโดยโอนเข้า บัญชี นายศรัณย์ ตาหน่วย เลขที่บัญชี 204 0 17031 6 ธนาคารกรุงไทย

ขณะที่ในส่วนของความช่วยเหลือ ทางหน่วยกู้ภัยฯ โดย นายเซ้ง ปิยะธรรมวุฒิกุล นายกสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี พร้อมผู้บริหารสมาคม ได้เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวที่ประสบภัยจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทั้ง 9 ครอบครัว พร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือจำเป็นเบื้องต้น ครอบครัวละ 5,000 บาท โดยหลังจากนี้ ทางหน่วยกู้ภัยฯในนามสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ยินดีให้การช่วยเหลือเต็มที่หากผู้ประสบภัยร้องขอเข้ามา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง