คึกคัก นักท่องเที่ยวขึ้นเขาใหญ่ อุทยานฯ รณรงค์ "4 ม."

สิ่งแวดล้อม
29 ธ.ค. 62
09:44
1,130
Logo Thai PBS
คึกคัก นักท่องเที่ยวขึ้นเขาใหญ่ อุทยานฯ รณรงค์ "4 ม."
นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติบนอุทยานฯ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่กรมอุทยาน เตรียมพร้อมดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ขอความร่วมมือห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าพื้นที่ ไม่ขับรถเร็ว ไม่ให้อาหารสัตว์

วันนี้ (29 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง เพื่อมาสัมผัสธรรมชาติบนอุทยานฯ ซึ่งวันนี้อุณหภูมิอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวในวันเสาร์ที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา เข้ามาค้างคืนที่อุทยานฯ ประมาณ 4,500-5,000 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รณรงค์และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ปฏิบัติตามมาตรการ 4 ม. ได้แก่ ไม่ทิ้งขยะ ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ขับรถเร็ว และไม่ให้อาหารสัตว์ เพื่อป้องกันการรบกวนสัตว์ป่า รวมทั้งให้เกิดความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวและสัตว์ป่า 

เมื่อนักท่องเที่ยวให้อาหาร สัตว์ป่าก็จะติดใจและออกมาค้นหาของกิน โดยพยายามไล่สัตว์ป่าเข้าไปหากินตามธรรมชาติ เช่น เมล็ดผลไม้

 

นักอนุรักษ์เตือนอย่านำเหล้า-เบียร์เข้าอุทยานฯ

 

ด้านนายบดินทร์ จันทศรีคำ นักอนุรักษ์ โพสต์ภาพลิงถือกระป๋องเบียร์ในเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความ "ขอร้อง อย่านำสุรามาเขาใหญ่ นักท่องเที่ยวปวดฉี่จึงเร่งรีบวางกระป๋องเบียร์ทิ้งไว้ท้ายรถ โดนลิงเขาใหญ่ฉกยกกระดกทันที" โดยระบุว่า ภาพลิงดังกล่าวเป็นภาพเก่าแล้ว แต่ต้องการเตือนนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามมาตรการ 4 ม. และไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่อุทยานฯ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ในช่วงเทศกาลปีใหม่มากถึงวันละหลักหมื่นคน ส่วนหนึ่งใช้เป็นทางเลี่ยงรถติดเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวไม่ขับรถเร็ว ซึ่งได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่รณรงค์และตั้งจุดรับแลกขยะ ลดขยะตกค้างในพื้นที่อุทยานฯ

ขอความร่วมมือใช้ทางผ่าน อย่าขับรถเร็ว เพราะอาจเหยียบลิง หรือสัตว์ป่า

 

ขณะที่นายภูริเดช ทัพจะบก นักท่องเที่ยว กล่าวว่า ใช้โอกาสเทศกาลวันหยุดปีใหม่ เดินทางมาท่องเที่ยวและกางเต็นท์กับเพื่อนเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ได้เตรียมอาหารสดและอุปกรณ์สำหรับทำปิ้งย่าง ที่สำคัญคือนำถุงดำมาใส่ขยะกลับไปทิ้งด้านนอกอุทยาน เพื่อช่วยกันรักษาความสะอาด

ในเมื่อเรามาบ้านเขา เราก็ต้องช่วยเขารักษาธรรมชาติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง เช็กด่วน! กฎ-ข้อห้ามเที่ยวอุทยานแบบไม่ขัดใจรับปีใหม่

 

ขอร้อง อย่านำสุรามาเขาใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง