หิ้วปิ่นโตเที่ยวเกาะห้อง จ.กระบี่

สิ่งแวดล้อม
30 ธ.ค. 62
06:19
753
Logo Thai PBS
หิ้วปิ่นโตเที่ยวเกาะห้อง จ.กระบี่
นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวพักผ่อนที่ชายหาดหมู่เกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ล้วนแต่นำอาหารใส่ปิ่นโตเข้าไปรับประทาน เพื่อลดการใช้ขยะพลาสติก

วานนี้ (29 ธ.ค.2562) นักท่องเที่ยวที่ไปพักผ่อนที่เกาะห้อง จังหวัดกระบี่ นำอาหารใส่ปิ่นโตแทนโฟมและถุงพลาสติก เพื่อลดขยะ โดยจากการสำรวจ พบว่า ทั้งผู้ประกอบการนำเที่ยว และนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เข้ามาเที่ยวพักผ่อนที่ชายหาดหมู่เกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ล้วนแต่นำอาหารใส่ปิ่นโตเข้าไปรับประทาน บางส่วนที่ไม่ใช้ปิ่นโต ก็จะนำข้าวของเครื่องใช้และอาหารใส่ถุงผ้า หรือกระเป๋าผ้าส่วนตัว แม้จะมีบางส่วนที่ยังคงนำสิ่งของใส่ถุงพลาสติกเข้ามา ก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปขอความร่วมมือ และนำถุงผ้าไปแจกจ่าย ให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยน ซึ่งนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี เปิดเผยว่า บางคณะทัวร์ใช้ปิ่นโตบรรจุอาหารจากบนฝั่ง แทนการใช้ถุงพลาสติก ตามโครงการนำขยะคืนฝั่ง ซึ่งได้ประสานกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวและไกด์ ให้ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว ถึงการให้ความสำคัญกับปัญหาขยะ และวัสดุที่ยากต่อการย่อยสลาย เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 5 ปีแล้ว ทำให้เกาะห้องได้รับรางวัลอุทยานสีเขียวและอุทยานดีเด่นระดับ 5 ดาว ถึง 5 ปีซ้อน

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว งดใช้ถุงพลาสติก หรือพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ในเขตอุทยานแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศ เริ่ม 1 ม.ค.2563 พร้อมแนะให้ใช้ปิ่นโตใส่อาหาร ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่ใช้ซ้ำได้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง