"ภูมิธรรม" ตั้งเป้าปี 63 ฝ่ายค้านรุกหนักตรวจสอบรัฐบาล

การเมือง
30 ธ.ค. 62
09:07
281
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ตั้งเป้าปี 63 ฝ่ายค้านรุกหนักตรวจสอบรัฐบาล
ฝ่ายค้าน ตั้งเป้าปี 2563 รุกหนักทั้งในและนอกสภา ประชาชนมีส่วนร่วมพร้อมขอนายกรัฐมนตรีเปิดใจให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (30 ธ.ค.2562) นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าการทำงานของฝ่ายค้านในปี 2563 จะมีความเข้มข้นกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการแก้ไขกฏกติกาของประเทศให้มีความเป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ใช้อยู่มีปัญหา หากไม่ดำเนินการแก้ไขยิ่งจะทำให้เกิดวิกฤติกับประเทศ

ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านจะดำเนินการได้ 2 แนวทางคือ การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญตามกลไกล ภายใต้คณะกรรมาธิการศึกษาหลักเกณฑ์วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาผู้แทนราษฎร และการเดินหน้ารณรงค์สร้างความเข้าใจกับประชาชน ให้เห็นถึงสภาพปัญหาจากการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ โดยจะเป็นการทำงานนอกสภา ซึ่งในปีหน้าทั้ง 2แนวทางจะมีความชัดเจนมากขึ้น

รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันยังทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอและเกิดงูเห่าเพิ่มมากขึ้น เพราะให้อิสระกับตัวบุคคลมากเกินไป


นายภูมิธรรม มั่นใจว่าหากไม่แก้รัฐธรรมนูญอีก 6 เดือนข้างหน้าจะเกิดวิกฤติอย่างแน่นอน ดังนั้นฝ่ายค้านต้องทำงานให้หนัก ซึ่งเชื่อว่าหากทุกฝ่ายเห็นปัญหาจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกันได้ ซึ่งการแก้ไขปัญหาวิกฤตนี้จะต้องอยู่ภายใต้ความร่วมมือของประชาชน 

พร้อมยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดใจและเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา และยอมให้สังคมจัดสรรวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกันเพื่อให้หลุดพ้นวิกฤติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง