5 ปีไขปมตาย “บิลลี่” แค่เริ่มต้น แต่ยังไม่จบ

อาชญากรรม
30 ธ.ค. 62
09:31
1,530
Logo Thai PBS
5 ปีไขปมตาย “บิลลี่” แค่เริ่มต้น แต่ยังไม่จบ
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ติดตามกรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังพบหลักฐานสำคัญโยง “บิลลี่” แกนนำกะเหรี่ยงแก่งกระจาน เสียชีวิตหลังหายตัวไป 5 ปี จนนำมาสู่การดำเนินคดีอดีตหัวหน้าแก่งกระจานและพวกรวม 3 คน

2 ก.ย.2562 หลังมีรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะแถลงข่าวความคืบหน้าการหายตัวไปนานถึง 5 ปีของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

การคลี่ปมคดีบิลลี่ที่เกือบไร้แสงสว่าง เริ่มต้นขึ้นทันที เมื่อดีเอสไองัดหลักฐานสำคัญ ชิ้นส่วนกระดูก Temporal น้ำหนัก 4.0 กรัม วัตถุพยานที่บ่งชี้ผลตรวจสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) ในไมโทคอนเดรีย พบว่าตรงกับดีเอ็นเอจากแม่ของบิลลี่

นั่นหมายความว่า บิลลี่ตายแล้ว ...

 

 

ดีเอสไอ บอกถึงปฎิบัติการค้นหาความจริง จากใต้สะพานแขวนในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ด้วยการแกะรอยจาก ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร 1 ถัง เหล็กเส้น 2 เส้น ถ่านไม้ 4 ชิ้น และเศษฝาถังน้ำมัน

เมื่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ทำการตรวจพิสูจน์พบว่า วัตถุเป็นชิ้นส่วนกระดูกกะโหลกศีรษะข้างซ้ายของมนุษย์ มีรอยไหม้น้ำตาล ร่วมกับรอยแตกร้าว และการหดตัวของกระดูกจากการถูกความร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 200-300 องศาเซลเชียส

อ่านข่าว : "ดีเอสไอ" ชี้ชัด "บิลลี่" ตาย - หลักฐานถูกเผา

อ่านข่าว : DSI ชี้กระดูก 9 ชิ้นเสื่อมสภาพ-ไม่พบดีเอ็นเอ ยันไม่กระทบคดีบิลลี่

 

ความหวัง-คดีที่รอคอย

แม้จะพ้นเวลาแห่งการรอคอย และเวลาแห่งความหวังของครอบครัวว่า บิลลี่จะกลับมาสู่อ้อมกอด เมื่อ 5 ปีก่อน แต่สำหรับพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ “มึนอ” ภรรยาของบิลลี่ ยังคงเรียกร้องให้ตามหาคนที่พรากชีวิตบิลลี่ไป

รู้สึกดีที่รู้ร่องรอยว่าบิลลี่หายไปไหน แต่อีกด้านก็ยังข้องใจว่า บิลลี่ไปทำความผิดอะไรมา ถึงมีคนมาเอาชีวิตไป ต้องการให้เจ้าหน้าที่่ช่วยหาผู้กระทำผิดให้พบ และให้มาชี้แจงเหตุผลที่กระทำเช่นนี้
มึนอ เปิดใจหลังดีเอสไอย้ำหลักฐานว่า บิลลี่ถูกฆาตกรรมอำพราง

มึนอ เปิดใจหลังดีเอสไอย้ำหลักฐานว่า บิลลี่ถูกฆาตกรรมอำพราง

มึนอ เปิดใจหลังดีเอสไอย้ำหลักฐานว่า บิลลี่ถูกฆาตกรรมอำพราง

อ่านข่าว : "มึนอ" ภรรยาบิลลี่ เปิดใจหลังฟังแถลงจากดีเอสไอ

อ่านข่าว : ดีเอสไอให้กำลังใจภรรยา "บิลลี่" รับปากหาคนผิดมาลงโทษ

 

ปฏิบัติการเชิงรุกเชื่อมโยงหาผู้ก่อคดี พุ่งเป้าไปที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมบิลลี่ เมื่อปี 2557 คือ นายบุญแทน บุษราคำ, นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ รวม 4 คน

 

 

กระทั่งนำมาสู่การออกหมายจับ 12 พ.ย.2562 โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยขณะนี้นายชัยวัฒน์ และพวกรวม 4 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อต่อสู้คดี

นับจาก 17 พ.ค.2557 - 2 ก.ย.2562 การไขปมตายของบิลลี่ จึงเพิ่งเริ่มต้น และยังไม่คาดเดาว่าผลทางคดีจะออกมาคลายปมสงสัยของสังคมได้หรือไม่

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการคลี่ปมว่า “ใครทำให้บิลลี่หายไป” โดยยังไม่รู้ว่าจุดจบเราจะพบกับผู้ก่อเหตุตัวจริงหรือไม่

อ่านข่าว : "ชัยวัฒน์" และพวก เข้ามอบตัวที่ดีเอสไอ ยันพร้อมสู้คดี 

อ่านข่าว : ย้อน 5 ปีคดี "บิลลี่" ถึงวันที่ "ชัยวัฒน์" มอบตัว

อ่านข่าว : ฟังชัดๆ ดูเต็มๆ "ชัยวัฒน์" เล่าละเอียด "คดีบิลลี่"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง