อุทยานฯ แก่งกระจาน เอาผิดโฮมสเตย์รุกที่ดิน หลังวัยรุ่นจมน้ำ 4 ศพ

อาชญากรรม
31 ธ.ค. 62
13:12
1,689
Logo Thai PBS
อุทยานฯ แก่งกระจาน เอาผิดโฮมสเตย์รุกที่ดิน หลังวัยรุ่นจมน้ำ 4 ศพ
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เตรียมแจ้งความดำเนินคดีโฮมสเตย์กรณีให้บริการกางเต็นท์ในพื้นที่อุทยานฯ หลังนักท่องเที่ยวจมน้ำเสียชีวิต 4 คน ยืนยันอุทยานฯ มีมาตรการเข้มงวดดูแลนักท่องเที่ยว และห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าพื้นที่

ความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวจาก จ.สมุทรปราการ จมน้ำที่อ่างเก็บน้ำบ้านน้ำทรัพย์ หมู่ 14 บ้านพุบอน ต.แก่งกระจาน เมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าเก็บกู้ร่างเสียชีวิต 4 คน เพื่อให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา โดยใช้เวลาค้นหานาน 3 ชั่วโมง

วันนี้ (31 ธ.ค.2562) นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี, นายสุธี เล้าสุบินประเสริฐ นายอำเภอแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุโฮมสเตย์ ชื่อแคมป์ใหม่โฮมสเตย์ บริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจาน

 

การตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ลุกล้ำลงมาในพื้นที่เขื่อนแก่งกระจาน เนื่องจากในฤดูแล้งเขื่อนปล่อยน้ำลดลง จนเกิดพื้นที่โล่งเตียนริมตลิ่ง ผู้ประกอบการจึงให้นักท่องเที่ยวกางเต็นท์ติดริมน้ำ รุกเข้าในเขตอุทยานฯ เนื้อที่ 5 ไร่ 3 งาน 3.5 ตารางวา และเก็บเงินค่าบริการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ตาม มาตรา 19 (1) และ (6) ส่วนบริเวณที่มีสิ่งปลูกสร้างนั้นอยู่นอกพื้นที่อุทยานฯ และผู้ประกอบการรายดังกล่าวได้ขอเช่าพื้นที่ของราชพัสดุเพื่อเข้าทำประโยชน์ แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต

พอรับแขกล้นก็ถือโอกาสเวลาน้ำลดจนเป็นพื้นที่ที่ราบ เอาเต็นท์มากางในเขตอุทยานฯ และพบว่ามีรอยปรับขั้นด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าทำไว้ตั้งแต่สมัยไหน

 

นายมานะ กล่าวว่า ได้แจ้งความกล่าวโทษนายบงการ วิชัยดิษฐ เจ้าของโฮมสเตย์ดังกล่าว ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดีต่อไป ในฐานความผิดเข้ามาหาประโยชน์ในเขตอุทยานฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากมีการเก็บค่าบริการและกางเต็นท์ และการยึดถือครอบครองที่ดิน โดยยืนยันว่าจุดที่พักดังกล่าวเดินทางเข้ามาจากชุมชนบ้านน้ำทรัพย์ หรือเส้นทางสาธารณะ ซึ่งเป็นพื้นที่ลำน้ำกั้นกับเขตอุทยานฯ

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ห้ามนักท่องเที่ยวนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าพื้นที่ ห้ามลงเล่นน้ำ และให้สวมชูชีพออกจากพื้นที่ควบคุมทุกครั้ง นอกจากนี้ยังจัดเจ้าหน้าที่ดูแลช่วงกลางคืน โดยเฉพาะจุดบริการบริเวณลานกางเต็นท์ต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"4 วัยรุ่น" พายเรือเล่นที่แก่งกระจาน จมน้ำเสียชีวิต 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง