แสงแรกปีใหม่! อยู่ที่ "ตากใบ" ไม่ใช่ "โขงเจียม"

Logo Thai PBS
แสงแรกปีใหม่!  อยู่ที่ "ตากใบ" ไม่ใช่ "โขงเจียม"
สดร.ยืนยันแสงแรกปีใหม่ พระอาทิตย์ขึ้นที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ก่อน อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ขึ้นก่อนเพียง 1 นาที ซึ่งถือว่าต่างกันไม่มาก เพราะว่าแกนโลกเอียง และละติจูดของพื้นที่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากกว่า ขณะที่ชาวโซเซียลคึกคักแห่ถ่ายรูปที่เกาะยาว จุดแรก

วันนี้ (1 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากก่อนหน้านี้ สมาคมดาราศาสตร์ไทย ระบุว่าเรื่องที่มักเข้าใจผิดในดาราศาสตร์ โดยหนึ่งในประเด็นคือไปรับแสงตะวันแรกของไทยในวันปีใหม่กันที่โขงเจียม จ.อุบลราชธานี แต่ระบุว่า ไม่ใช่ที่นั่น

ข้อมูลระบุว่า แม้ อ.โขงเจียม จะเป็นพื้นที่ที่อยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศไทย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าดวงอาทิตย์จะขึ้นที่นั่นก่อนที่อื่นทุกวัน เนื่องจากแกนหมุนของโลกเอียงแนวรอยต่อเช้า จึงไม่ได้ขนานกับเส้นลองจิจูดเสมอ โดยในฤดูร้อนแนวรอยต่อจะเอียงซ้ายทำให้ทางตอนเหนือจะเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนทางใต้ที่ลองจิจูดเท่ากัน ส่วนฤดูหนาวรอยต่อจะเอียงขวาทำให้ทางตอนใต้จะเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นก่อนทางเหนือที่ลองจิจูดเท่ากัน

วันขึ้นปีใหม่ของทุกปี แนวรอยต่อเช้าเอียงไปทางขวาเป็นมุมประมาณ 23 องศา ซึ่งถือว่าเอียงมากเกือบที่สุดในรอบปี มากจนปลายด้ามขวานของประเทศไทยล้ำไปทางตะวันออกมากกว่า อ.โขงเจียม

ด้วยเหตุนี้ ทุกวันปีใหม่พื้นที่ในประเทศไทยที่เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นเป็นที่แรก จึงไม่ใช่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี แต่เป็นที่บ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส และอำเภอแรกของ จ.อุบลราชธานี ที่ได้รับแสงอาทิตย์ก็ไม่ใช่ อ.โขงเจียม แต่เป็น อ.บุณฑริก

ภาพ:สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ภาพ:สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ภาพ:สมาคมดาราศาสตร์ไทย

 

โดยล่าสุด สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ยืนยันว่าเป็นความจริงที่แสงแรกปีใหม่ ดวงอาทิตย์จะขึ้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ก่อน อ.โขงเจียม แต่จะขึ้นก่อนเพียง 1 นาทีเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่างกันไม่มาก เพราะว่าแกนโลกเอียง และละติจูดของพื้นที่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากกว่า

โดยเฟซบุ๊ก Navy For Life เคยโพสต์ข้อมูลไว้เมื่อ 1 มกราคม 2018 แสงแรกแห่งปี ณ ประเทศ ไทยไม่ใช่อยู่ที่ผาชะนะได อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี (แผ่นดินตะวันออกสุดของประเทศ) อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ หากแต่อยู่ที่ ตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ปากน้ำโกลก ชายแดนไทยมาเล (แผ่นดินปลายขวานใต้สุดของประเทศ) @กระบี่ดำ#จากแกนโลกเอียงในฤดูหนาว #จากบรรณสารดวงอาทิตย์ขึ้นและตกกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ #จากการคำนวนวัดsextantเดินเรือดาราศาสตร์

 

ชมแสงแรกที่เกาะยาวคึกคัก

สำหรับที่ จ.นราธิวาส มีการจัดกิจกรรม "2020 ชมแสงแรกที่ตากใบ สุขสดใสตลอดปี" โดยจัดขึ้นเพื่อเป็นการนำเสนอสิ่งดีๆ ของจังหวัดนราธิวาส ซึ่งตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ จ.นราธิวาส มีพิกัดทางภูมิศาสตร์ละติจูด 60 องศา 28 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 101 องศา 50 ลิปดาตะวันออก และจากการค้นหาข้อมูลการขึ้นของดวงอาทิตย์ จากสมาคมดาราศาสตร์ไทย พบว่าในช่วงฤดูหนาว คือช่วงปลายปี จ.นราธิวาส จะเห็นแสงแรกของดวงอาทิตย์ก่อนจังหวัดอื่น ๆ โดยจากสถิติข้อมูลสะสมตั้งแต่ปี 2556 จนถึง 2562 จ.นราธิวาส เป็นจังหวัดแรกที่ดวงอาทิตย์ขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานราธิวาส ได้ทำคลิปอธิบายถึงปรากฎการณ์แสงแรกไว้เมื่อ 23 ธ.ค.โดยระบุว่า ทำไมนราธิวาส จึงเห็นแสงแรกก่อนใคร มาหาคำตอบกับคลิปนี้ 2020 ชมแสงแรกที่ตากใบ สุขสดใสตลอดปี

 

 

เช่นเดียวกับ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก กันยานี สินประกอน อยู่ที่ ทะเลเกาะยาว อ.ตากใบ บอกว่า เห็นแสงแรกของปีที่ตากใบเกาะยาว

 

เช่นเดียวกับผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pattamaporn Srisang แสงแรกแห่งปี 2020  ณ บ้านเกาะยาว อ.ตากใบ ถ่ายภาพบรรยากาศคนรอชมแสงแรกจำนวนมาก 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกเฉลิมฉลองศักราชใหม่

 

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง