ครั้งแรก! "กรุงนิวเดลี" อินเดียเผชิญอากาศหนาวสุดในรอบ 100 ปี

ต่างประเทศ
1 ม.ค. 63
13:22
17,658
Logo Thai PBS
ครั้งแรก! "กรุงนิวเดลี" อินเดียเผชิญอากาศหนาวสุดในรอบ 100 ปี
ชาวอินเดียในกรุงนิวเดลี เผชิญอากาศหนาวสุดในรอบ 100 ปี หลังอุณหภูมิลดลงมาอยู่ที่ 9.4 องศาเซลเซียส ศูนย์พักพิงเกือบ 200 แห่ง เต็มไปด้วยคนไร้บ้านและผู้ลี้ภัยที่ต้องหลบหนีจากความหนาวท่ามกลางความแร้นแค้นและขาดแคลนเครื่องนุ่มห่ม


วานนี้ (31 ธ.ค.2562) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียได้บันทึกสถิติวันที่หนาวเย็นที่สุดในรอบกว่าศตวรรษท่ามกลางคลื่นความเย็นที่รุนแรงปกคลุมทั่วภาคเหนือของประเทศ โดยหมอกหนาปกคลุมไปทั่วเมืองตั้งแต่วัน 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากอุณหภูมิลดลงถึง 9.4 องศาเซลเซียส นับเป็นวันที่หนาวที่สุดในนิวเดลีนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกอุณหภูมิในปี 2444 ซึ่งก่อนหน้านี้พบสถิติอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 9.8 องศาเซลเซียส ในวันที่ 2 ม.ค.2556 ตามรายงานของเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา และเมืองส่วนใหญ่ในภาคเหนือของอินเดีย ก็มีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ขณะที่ระดับมลพิษก็เพิ่มขึ้นสูงสุด 


ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ศูนย์พักพิงเกือบ 200 แห่งในกรุงนิวเดลีเต็มไปด้วยคนไร้บ้านและผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ในเมือง และต้องการหลบภัยจากความหนาว นอกจากนี้บ้านเรือนในอินเดียไม่ได้ถูกสร้างขึ้นสำหรับรับมือกับฤดูหนาวที่หนาวเย็นระดับนี้ ซึ่งแตกต่างจากในยุโรปและสหรัฐอเมริกาที่อาคารส่วนใหญ่ติดตั้งเครื่องทำความร้อนกลางบ้าน 


ความต้องการเครื่องทำความร้อนในพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อผู้ค้าเริ่มเสนอราคาที่มีส่วนลด แต่ชาวอินเดียกว่าล้านคนที่มีฐานะยากจนก็ไม่สามารถหาซื้อมาใช้ได้ จึงต้องพึ่งพาวิธีการแบบเก่าๆ เพื่อรักษาความอบอุ่นให้ร่างกาย เช่น การใช้ขวดน้ำร้อน ผิงไฟ หรือห่มผ้าผืนหนาๆ โดยแจ็คเก็ตฤดูหนาวตัวหนายังเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ยากในอินเดีย 

 
ทั้งนี้ สภาพอากาศที่หนาวเย็นได้ส่งผลต่อคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีที่มีปัญหาด้านมลพิษอยู่แล้วให้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) มีค่าเกิน 450 ส่งผลกระทบต่อการคมนาคมในกรุงนิวเดลีช่วงวันหยุด โดยรถไฟ 30 ขบวนและเที่ยวบินอีกกว่า 450 เที่ยวบินต้องประสบปัญหาล่าช้า หลายเที่ยวบินถูกยกเลิก เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ อีกทั้งยังส่งผลต่อการจราจรบนถนนในเมืองด้วย 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง