"วราวุธ" ปลื้มคนไทยขานรับเลิกถุงพลาสติก

สิ่งแวดล้อม
2 ม.ค. 63
09:26
1,643
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ปลื้มคนไทยขานรับเลิกถุงพลาสติก
"วราวุธ" ปลื้มคนไทยร่วมมอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้โลก และประเทศไทยด้วยการเลิกใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง วันแรก (1 ม.ค.) ขณะที่สำรวจพบผู้บริโภคขานรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่รับถุงพลาสติก ทส.เล็งทำความเข้าใจให้ความรู้และเข้าถึงนักเรียนชั้นอนุบาล

วันนี้ (2 ม.ค.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.ลงพื้นที่รับฟังเสียงสะท้อนของพี่น้องประชาชนภายหลังเริ่มดีเดย์วันแรกงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเป็นวันแรก ตลอดจนร่วมเดินรณรงค์ “Everyday Say No to Plastic Bags” ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว และบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เมือวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายวราวุธ กล่าวว่า ถือเป็นวันที่ประชาชนชาวไทย ได้มอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้แก่ประเทศไทย และโลก เพราะเป็นดีเดย์ที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ กว่า 75 บริษัท ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายภาคเอกชนของ ทส. ต่างพร้อมใจกันงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วแก่ลูกค้า

แม้ว่าอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกสบาย หรือเกิดปัญหาอุปสรรคต่างๆ แต่ทุกบริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐ พร้อมทั้งร่วมหาทางออกที่ดีให้กับลูกค้า

ผู้บริโภคปรับตัวปฏิเสธไม่รับถุง-เล็งเข้าถึงอนุบาล

ทั้งนี้จากประมาณการใช้ถุงพลาสติกในประเทศไทยพบว่าร้อยละ 40 มาจากตลาดสด เทศบาล เอกชน และแผงลอย ส่วนร้อยละ 30 มาจากร้านขายของชำ แลร้อยละ 30% มาจากห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ ดังนั้นสิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อคือการให้ความรู้ความเข้าใจพี่น้องประชาชน การสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงการปลูกฝังจิตสำนึกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้แก่นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล จะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวต่อไป

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจร้านค้าสะดวกซื้อ-ห้างค้าปลีกขยาดเล็ก ย่านถนนวิภาวดีรังสิตพบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคมีการปรับตัว บางคนพกถุงผ้าขนาดเล็กติดมือไปด้วย ส่วนผู้ที่ซื้อของเพึยง 1-2 ชิ้นก็ไม่รับถุงพลาสติก ซึ่งพนักงานบอกว่ายังอนุโลมใส่ถุงพลาสติกที่รีไซเคิลได้กับอาหารประเภทที่อุ่นร้อน

ขณะที่ยังมีทางเลือกให้กับลูกค้าในกรณีที่ซื้อสินค้าหลายชิ้น บางแห่งขายถึงรีไซเคิลในราคา 2.50 บาท ส่วนบางแห่งถุงผ้าที่นำมาจำหน่ายจะมีราคาประมาณ 10-19 บาท ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริโภคนำกลับมาใช้ใส่สิ่งของที่ซื้อในครั้งต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

1 มกรา (บอกลา) ถุงพลาสติก

แนะ 3 สิ่งที่ต้องทำ หากจะปฏิวัติ "ถุงพลาสติก"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง