สหรัฐอเมริกาประกาศห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแต่งกลิ่นบางชนิดทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 63
12:30
2,018
Logo Thai PBS
สหรัฐอเมริกาประกาศห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแต่งกลิ่นบางชนิดทั่วประเทศ
สหรัฐอเมริกาประกาศห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแต่งกลิ่นแบบใช้แล้วทิ้ง ทั่วประเทศ ยกเว้นบุหรี่ไฟฟ้ากลิ่นเมนทอลและกลิ่นยาสูบ หวังป้องกันไม่ให้เยาวชนอเมริกาหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2563 รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแต่งกลิ่นแบบใช้แล้วทิ้งทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะวางขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป โดยประกาศดังกล่าวจะครอบคลุมไปถึงบุหรี่ไฟฟ้ากลิ่นต่างๆ เช่น กลิ่นมินท์ ผลไม้ และขนมหวาน ที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มเยาวชนอเมริกัน

ยกเว้นบุหรี่ไฟฟ้ากลิ่นเมนทอลและกลิ่นยาสูบดั้งเดิมและจะไม่มีผลบังคับใช้กับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าชนิดเติม ที่ผู้สูบจะต้องซื้อแยกต่างหาก รวมไปถึงบุหรี่ไฟฟ้าแบบที่บรรจุน้ำยาได้

ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ระบุว่า มาตรการดังกล่าวยังไม่เพียงพอและอาจทำให้เยาวชนเปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้ากลิ่นเมนทอล ที่คล้ายคลึงกลับกลิ่นมินท์แทน

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ประกาศดังกล่าวถือเป็นนโยบายที่ชาญฉลาด สามารถปกป้องเยาวชนได้ และไม่จำเป็นต้องสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐอเมริกาเคยเสนอให้มีการสั่งห้ามการใช้บุหรี่ไฟฟ้าทุกชนิดและทุกกลิ่น ยกเว้นกลิ่นยาสูบ แต่หลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความกังวลว่า มาตรการดังกล่าวอาจทำให้เกิดการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในตลาดมืดและอาจทำให้ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งต้องตกงาน

รายงานการสำรวจของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ล่าสุดมีนักเรียนมัธยมปลายในสหรัฐอเมริกาใช้บุหรี่ไฟฟ้าสูงถึงร้อยละ 27.5 เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อปี 2561 ที่มีผู้ใช้เพียงร้อยละ 20.8

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง