สรุปเทคโนโลยีสำคัญที่ทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้นในปี 2019

Logo Thai PBS
สรุปเทคโนโลยีสำคัญที่ทำให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้นในปี 2019
รวบรวมเทคโนโลยีในปี 2019 ที่ช่วยให้การใช้ชีวิตของมนุษย์ง่ายขึ้น เช่น การติดต่อสื่อสาร การขนส่งพัสดุ ความบันเทิง การดูแลสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมไปถึงความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง

ในปี 2019 มีการเปิดตัวเทคโนโลยีสำคัญทั้งที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีเดิม ปัจจุบันเทคโนโลยีได้ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์อย่างแทบแยกกันไม่ออกเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ 

เทคโนโลยีสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สมาร์ตโฟนกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของมนุษย์ในปี 2019 สมาร์ตโฟนที่ดึงดูดความสนใจผู้ใช้งานมากที่สุดยกให้กับการเปิดตัว iPhone 11 ซึ่งสมาร์ตโฟนรุ่นนี้แบ่งออกเป็น 3 รุ่นด้วยกัน คือ iPhone 11 , iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max มีจุดเด่นด้านความสามารถในการประมวลผลที่รวดเร็ว กล้องถ่ายภาพแบบ 3 กล้องความคมชัดสูง สามารถถ่ายภาพมุมกว้างได้ 4 เท่าและสามารถถ่ายภาพได้ในพื้นที่แสงน้อยสามารถถ่ายวิดีโอความคมชัดสูงระดับ 4K พร้อมความสามารถตัดต่อวิดีโอได้บนสมาร์ตโฟนจับกลุ่มผู้ใช้งานนักสร้างวิดีโอออนไลน์ (Video Creator) ซึ่งเป็นเทรนด์อาชีพใหม่ที่กำลังมาแรง

เทคโนโลยีโดรนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทคโนโลยีโดรนได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปี 2019 มีบริษัทหลายแห่งเริ่มนำโดรนมาใช้งานรูปแบบต่าง ๆ เช่น บริษัทเอกชนในสหรัฐเริ่มทดสอบนำโดรนมาใช้ส่งพัสดุในเมืองคริสเตียนสเบิร์ก รัฐเวอร์จิเนีย การนำโดรน Zipline มาใช้งานในภารกิจขนส่งเลือดและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลในสนามรบของกองทัพสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้เทคโนโลยีโดรนติดกล้องถ่ายภาพความคมชัดสูงก็มีการเปิดตัวออกมาหลายรุ่น เช่น โดรน Mavic Mini สามารถถ่ายภาพวิดีโอความคมชัดสูงระดับ 4K

เทคโนโลยีความบันเทิงภายในบ้าน

ความบันเทิงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการดำเนินชีวิตยุคใหม่ เทคโนโลยีเพื่อความบันเทิงภายในบ้านมีความโดดเด่นเป็นพิเศษในปี 2019 ได้แก่เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเกมทั้งในรูปแบบที่ใช้วิธีการเล่นผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตและแว่นตาอัจฉริยะ VR แม้แต่บริษัทยักใหญ่อย่าง Google ก็เปิดตัวบริการแพลตฟอร์มสำหรับเล่นเกมตัวใหม่ชื่อ​ Stadia เทคโนโลยีเกมยังเติบโตต่อเนื่องและมีมูลค่ามหาศาลหากนับเฉพาะในประเทศไทยอุตสหกรรมเกมในปี 2019 มีมูลค่ามากถึง 22,000 ล้านบาท

เทคโนโลยีอาหารเนื้อสัตว์เทียม

เทคโนโลยีด้านอาหารในปี 2019 มีหลายบริษัทเปิดเทคโนโลยีเนื้อสัตว์เทียมซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการยกเลิกการทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลกนำไปสู่สภาวะโลกร้อน บริษัทที่เปิดตัวเนื้อสัตว์เทียม เช่น บริษัท Future Meat Technologies ซึ่งกำลังพัฒนาเนื้อสัตว์เทียมเพื่อวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและยุโรปในช่วงปี 2021 บริษัท Aleph Farms ประเทศรัสเซียที่เปิดตัวแผนการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่สามารถพิมพ์เนื้อวัวได้บนอวกาศให้นักบินอวกาศสามารถใช้เป็นอาหารขณะอยู่บนอวกาศโดยไม่จำเป็นต้องขนเนื้อวัวขึ้นไปจากโลก

เทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบปัญญาประดิษฐ์

เทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบปัญญาประดิษฐ์ได้รับความสนใจและถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในปี 2019 เทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่น่าสนใจ เช่น การวางจำหน่ายหุ่นยนต์ Spot ที่พัฒนาโดยบริษัท Boston Dynamics ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่มีเทคโนโลยีการเคลื่อนที่และการทรงตัวที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลกสามารถใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมหรือภายในบ้าน การเปิดตัวแขนหุ่นยนต์ที่ทำงานร่วมกับระบบปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท Google สำหรับระบบปัญญาประดิษฐ์ก็มีความก้าวหน้ามากขึ้นไม่แพ้กันโดยระบบปัญญาประดิษฐ์ชื่อไพเธีย (Pythai) ที่พัฒนาโดยบริษัท Aplhabet สามารถเอาชนะนักประวัติศาสตร์ในอ่านอักษรกรีกโบราณได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถแปลภาษาโดยใช้การสั่งงานด้วยเสียงผ่านบริการ Google Assistant เป็นต้น

รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและใช้พลังงานไฟฟ้า

ทิศทางของเทคโนโลยีรถยนต์กำลังมุ่งไปสู่การขับเคลื่อนอัตโนมัติและใช้พลังงานไฟฟ้า ในปี 2019 บริษัทนำในธุรกิจรถยนต์อย่าง Toyota ก็ได้จับมือลงทุนกับบริษัท Uber เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในขณะที่ผู้นำด้านเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างบริษัท Tesla Motor ก็อัพเดทความสามารถใหม่ ๆ ให้กับเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของตัวเองเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานบนถนนมากขึ้น นอกจากนี้บริษัทขนาดใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกอย่างเช่นบริษัท Apple เริ่มมีการตั้งทีมงานเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้งานร่วมกับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ส่วนเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นหลายบริษัทในยุโรปเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของตัวเอง เช่น บริษัท Volkswagen เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น ID.3 ส่วนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา เช่น บริษัท Ford เปิดตัวรถยนต์ SUV พลังงานไฟฟ้ารุ่น Mustang Mach-E และบริษัท Tesla Motor เปิดตัวรถกระบะพลังงานไฟฟ้า Tesla Cybertruck

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง