แพทย์ "ตัดม้าม" เด็ก ป.4 โดนปืนลั่น ปลอดภัยแล้ว

สังคม
4 ม.ค. 63
10:53
915
Logo Thai PBS
แพทย์ "ตัดม้าม" เด็ก ป.4 โดนปืนลั่น ปลอดภัยแล้ว
แพทย์เปิดเผยอาการบาดเจ็บของนักเรียนชั้น ป.4 ที่โดนปืนลั่น กระสุนทะลุอวัยวะภายในหลายจุด ล่าสุดต้องตัดม้ามทิ้งเพื่อรักษาชีวิต

วันนี้ (4 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุนักเรียนชายชั้น ป.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา แอบนำปืนพกของพ่อ ซึ่งเป็นทหารสังกัดค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 มาเล่นที่โรงเรียน แล้วเกิดพลาดทำปืนลั่นใส่เพื่อนชั้นเดียวกัน จนกระสุนเจาะเข้าบริเวณชายโครงด้านซ้ายทะลุหลัง บาดเจ็บสาหัส

 

นพ.เชิดศักดิ์ แสงศิริทองชัย ผช.ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า ตรวจร่างกายนักเรียนที่บาดเจ็บ พบกระสุนทะลุปอด กระบังลม เฉี่ยวตับ ทะลุกระเพาะอาหาร และติดอยู่ที่ม้าม แพทย์จำเป็นต้องตัดม้ามออก ซึ่งใช้เวลาในการผ่าตัดและเย็บอวัยวะต่าง ๆ กว่า 3 ชั่วโมง

ขณะนี้พ้นขีดอันตรายแล้ว แพทย์ได้ใส่สายระบายเลือกที่ปอด เย็บซ่อมกระบังลม ตับ และกระเพาะอาหาร และตัดม้ามออก

นพ.เชิดศักดิ์ กล่าวว่า เหตุผลที่ต้องตัดม้ามออก เพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ หลังจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังอาการติดเชื้ออย่างใกล้ชิด ต้องหยุดเรียนเพื่อรักษาแผลไม่น้อยกว่า 1 เดือน ในระยะสั้นจะไม่มีผลต่อการใช้ชีวิต แต่ในระยะยาวอาจจะเกิดปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันบางส่วนในการติดเชื้อแบคทีเรียบางตัว

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางเข้าเยี่ยมนักเรียนที่ถูกยิง พร้อมให้กำลังใจผู้ปกครอง สั่งกำชับให้โรงเรียนทุกแห่ง เข้มงวด ตรวจสอบกระเป๋า และพฤติกรรมเด็ก รวมทั้งฝากเตือนถึงผู้ปกครองให้เก็บอาวุธอันตรายอย่างมิดชิด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ที่โรงเรียนมีผู้ปกครองหลายคน เดินทางมารอรับบุตรหลานอย่างคึกคัก ผู้ปกครองคนหนึ่ง กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้โทษโรงเรียน เพราะที่โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนมากกว่า 3,000 คน ครูดูแลได้ไม่ทั่วถึงอยู่แล้ว ส่วนสำคัญที่สุดคือคนที่บ้าน พ่อแม่ต้องช่วยสอดส่องบุตรหลายของตัวเองให้ดี

สำหรับการช่วยเหลือเด็ก ป.4 ที่บาดเจ็บ เบื้องต้นจังหวัดนครราชสีมาร่วมกับโรงเรียน รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด และกาชาดจังหวัดนครราชสีมาได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับผู้ปกครองเด็กจำนวน 10,000 บาท

ส่วนเด็กที่ก่อเหตุใช้ปืนยิงเพื่อน ตอนนี้ถูกนำตัวไปที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครราชสีมา อยู่ในการดูแลของทีมสหวิชาชีพ เนื่องจากเป็นเด็กที่มีอายุไม่ถึง 12 ปี หลังจากนี้ต้องทำการสอบสวนผู้ปกครองและเด็ก โดยอาจจะต้องทำสัญญาระหว่างผู้ปกครองเด็กทั้งสองฝ่ายว่าระหว่างสอบสวนจะให้อยู่บ้านพักเด็ก หรือ อยู่ที่บ้านกับผู้ปกครอง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็ก ป.4 ขโมยปืนพ่อโชว์ลั่นใส่เพื่อนอาการสาหัส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง