"ธรณ์" โพสต์เดือดหามือลัก "ไข่เต่ามะเฟือง" หาดท้ายเหมือง

สิ่งแวดล้อม
4 ม.ค. 63
11:20
2,088
Logo Thai PBS
"ธรณ์" โพสต์เดือดหามือลัก "ไข่เต่ามะเฟือง" หาดท้ายเหมือง
นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานด้านการจัดการสัตว์ทะเลหายาก และใกล้สูญพันธุ์ โพสต์หามือขโมยไข่เต่ามะเฟืองในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี -หาดท้ายเหมือง จ.พังงา ชี้เต่ามะเฟืองเป็นสัตว์สงวน โทษหนักติดคุก 3-15 ปี ปรับ 300,000 - 1,500,000 บาท

วันนี้ (4 ม.ค.2562)  นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานด้านการจัดการสัตว์ทะเลหายาก และใกล้สูญพันธุ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โดยระบุว่า หลังปีใหม่ หวังว่าจะใช้ชีวิตโดยสงบ แต่ตอนนี้โกรธมากครับ  "ไข่เต่ามะเฟืองถูกขโมย" โดยข้อมูลจากกรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า ในวันนี้ เวลา 04.30-09.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี -หาดท้ายเหมือง จ.พังงา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ลาดตระเวนสำรวจการขึ้นวางไข่ตามชายหาดจังหวัดพังงา พบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลซึ่งเป็นชนิดเต่ามะเฟือง คาดว่าขึ้นมาวางไข่ช่วงเที่ยงคืน

ตรวจวัดขนาดของรอย ความกว้างของพายซ้ายถึงพายขวา 155 เซนติเมตร อก 50 เซนติเมตร แต่ไม่พบแม่เต่า จึงได้ทำการขุดหาไข่ พบเพียงไข่ลม 2 ฟอง คาดว่าไข่เต่าน่าจะถูกขโมย จึงรวบรวมข้อมูลหลักฐานแวดล้อมเพื่อแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน

นายธรณ์ ระบุอีกว่า ไม่โทษเจ้าหน้าที่เลย เพราะทราบดีว่าทำงานหนักแค่ไหน หาดยาว 10-20 กิโลเมตร แม่เต่าวางไข่ตรงไหนตอนไหนก็ได้ 

การมาพบแต่รอยถือเป็นเรื่องปรกติ ก่อนหน้านี้หลายรังก็พบรอยก่อนตามไปเจอหลุมไข่ ที่ผมโกรธมากคือทำไมต้องขโมย จะบ้าเหรอ 

นอกจากนี้ นายธรณ์ยังได้เปิดเผยโทษเกี่ยวกับการขโมยไข่เต่ามะเฟือง ดังนี้

  1. เต่ามะเฟืองเป็นสัตว์สงวน การขโมย/จำหน่าย/ครอบครองไข่เต่า มีโทษรุนแรงมาก ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มีผลบังคับใช้แล้ว ติดคุก 3-15 ปี ปรับ 300,000 - 1,500,000 บาท
  2. หากอยากได้เงินมากนัก มีกองทุนอนุรักษ์ไข่เต่าที่ช่วยกันทำโดยมีภาคเอกชนสนับสนุน ใครแจ้งได้ 20,000 บาททันที ที่ผ่านมามีคนแจ้งและได้เงินรวดเร็วทุกคน
สำคัญสุดๆ เพราะเต่ามะเฟืองคือหนึ่งในสัตว์หายากสุดในทะเลไทย ไม่อย่างนั้นจะเป็นสัตว์สงวนทำไม 5-6 ปีที่ผ่านมา เราไม่เจอเต่าเลย เจอแต่ศพกินขยะทะเล

ทั้งนี้ ปีที่แล้ว ทุกคนช่วยกันทั้งประเทศ เพื่อให้ได้ลูกเต่ามามากกว่า 130 ตัว ปีนี้เต่าเพิ่งมาวางไข่ 2 รัง คาดว่าน่าจะได้สัก 100 ตัว พอแม่เต่าวางรังที่ 3 ถูกขโมย ไข่เต่ารังหนึ่งน่าจะฟักได้ประมาณ 50 ตัว คนขโมยไข่เต่าจะรู้ไหมว่าแค่ไข่เต่ารังเดียว เขาฆ่าสัตว์สงวนครึ่งร้อย คิดเป็น 1 ใน 3 ของเต่ามะเฟืองในฤดูนี้ และเป็นสัตว์ที่รณรงค์กันทั้งประเทศ

ยิ่งคิดถึงหนทางกว่าจะผลักดันให้เป็นสัตว์สงวนได้ ใช้เวลาหลายปี คนช่วยกันเป็นแสน คิดถึงหนังสือ คิดถึงการ์ตูน คิดถึงคลิป/นิทาน ที่คุณพ่อคุณแม่อ่านให้คุณลูกฟัง คืนนี้ลูกถาม พ่อครับแม่ขา ลูกเต่าจะฟักเมื่อไหร่คะ คุณพ่อคุณแม่จะตอบอย่างไร ลูกเต่าโดนคนชั่วจับไปต้มกินหมดแล้ว

มันต้องสิ้นคิดขนาดไหน ถึงกล้าเย้ยกฎหมายแรงสุดๆ ถึงได้กล้าเหยียบย่ำน้ำใจคนรักทะเลทั้งประเทศ กล้าทำลายนิทานก่อนนอนของเด็กน้อย ผมจึงอยากขอให้ทางจังหวัดดำเนินการให้ถึงที่สุด 

เท่าที่ทราบ เจ้าหน้าที่อุทยานกำลังไปแจ้งความ อยากฝากวิงวอนท่านผู้ว่าฯ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ อย่าให้ชื่อเสียงทุกอย่างที่คนพังงาช่วยกันทำมา ในฐานะจังหวัดเดียวของไทยที่มีเต่ามะเฟือง พินาศสิ้นเพราะน้ำมือคนเพียงไม่กี่คน

ขณะที่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ได้เผยแพร่รูปภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า “มาแล้วจ้า แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เพิ่ม แต่คาดว่าถูกขโมยไข่" เจ้าหน้าที่ตรวจการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง ตลอดแนวชายฝั่งบ่อดาน ต่อเนื่องหาดท้ายเหมือง ถึงเขาหน้ายักษ์ พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟือง ขนาดความกว้างของพายจากซ้ายไปขวา 155 เซนติเมตร ขนาดอก 50 เซนติเมตร จึงขุดหาเพื่อตรวจนับจำนวนไข่เต่า และเคลื่อนย้ายไปดูแลรักษาที่ศูนย์ฯ ขุดพบแต่ไข่ลม 2 ฟอง ไม่พบไข่สมบูรณ์เหลือแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะถูกขโมยขณะเต่าวางไข่บริเวณหาดเขาหน้ายักษ์  ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ห่างจากศูนย์ฯ หาดท้ายเหมือง ไปทางทิศเหนือประมาณ 11 กิโลเมตร จึงกลบหลุม และมอบหมายให้อุทยานแห่งชาติเขาลำปี - หาดท้ายเหมืองรวบรวมเรื่องราวหลักฐานแวดล้อมแจ้งความ สภ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เพื่อสืบหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ผลเป็นประการใดจะรายงานความก้าวหน้าให้ทราบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง