สาธารณสุขลงพื้นที่ขอความร่วมมือร้านค้าห้ามขาย "แป้งโรตีดิบ"

สังคม
4 ม.ค. 63
14:02
7,725
Logo Thai PBS
สาธารณสุขลงพื้นที่ขอความร่วมมือร้านค้าห้ามขาย "แป้งโรตีดิบ"
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสตูล ลงพื้นที่ขอความร่วมมือร้านค้าห้ามจำหน่ายแป้งโรตีดิบ หลังมีกระแสการรับประทานแป้งดิบในสื่อสังคมออนไลน์ ด้านกรมอนามัยเตือนรับประทานโรตีดิบ ย่อยยาก อาจทำให้ท้องอืด ทั้งยังเสี่ยงเชื้อแบคทีเรีย หวั่นอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ

วันนี้ (4 ม.ค.2563) เจ้าหน้าที่กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ลงตรวจเยี่ยม และให้คำแนะนำร้านจำหน่ายโรตีในพื้นที่ จ.สตูล หลังพบมีกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีการนำโรตีดิบมารับประทาน


นายวรายุ สวรรณวิไล นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุข จ.สตูล เปิดเผยว่า ได้ให้คำแนะนำร้านจำหน่ายโรตีว่า ไม่ควรขายโรตีดิบให้กับลูกค้า เนื่องจากหากรับประทานเข้าไป จะทำให้อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ และอาจติดเชื้อโรคได้ เนื่องจากการใช้มือในการปั้นแป้งโรตีที่ไม่ได้ผ่านความร้อน อาจทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วงได้


ด้าน น.ส.ศิรินทรา หยันยามีน เจ้าของร้านโรตีบังฟานสาขา 1 ระบุว่า ส่วนผสมของโรตีจะมีแป้งและไข่เมื่อผ่านการนวดแป้งแล้ว จะอยู่ได้ประมาณหนึ่งวัน หากไม่ผ่านการแช่แข็งจะทำให้โรตีพองตัว รับประทานเข้าไปอาจทำให้ท้องเสียได้


ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีลูกค้าติดต่อมาขอซื้อแป้งโรตีสด แต่ทางร้านไม่ได้ขายและไม่แนะนำให้รับประทาน และเชื่อว่าการรับประทานโรตีดิบ เป็นการสร้างกระแสเพื่อหวังยอดกดไลก์กดแชร์บนโซเชียล ส่วนลูกค้าแนะนำให้รับประทานโรตีปรุงสุก ซึ่งมีอยู่หลายรสชาติ


ขณะที่เฟซบุ๊ก กรมอนามัย ได้เผยแพร่ข้อความเตือนประชาชน โดยระบุว่า แป้งโรตีดิบ ทำจากแป้งอเนกประสงค์ เนย ไข่ไก่ เกลือ นมข้นหวานนวดจนได้เนื้อแป้ง ปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปแช่เย็น ก่อนจะเอาไปทำโรตีทอด โดยโรตีทอด โรยนมข้นและน้ำตาล ไม่ใส่ไข่ 100 กรัม ให้พลังงาน 333 กิโลแคลอรี


ผลเสียจากการกินแป้งโรตีดิบ

  1. ย่อยยาก อาจเป็นสำเหตุให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ
  2. การกินอาหารดิบ โดยไม่ผ่านความร้อนอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย อาจทำให้อุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง